Huyện Châu Thành tái phát bệnh Dịch tả heo Châu Phi những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021

         So với các địa phương khác trong tỉnh Trà Vinh, huyện Châu Thành có tổng đàn heo khá cao. Số liệu của Cục Thống kê Trà Vinh (thời điểm 01/10/2020), toàn huyện có 18.554 con, chiếm 9,7% tổng đàn heo của tỉnh. Thời điểm năm 2018, trước khi bệnh Dịch tả heo Châu Phi (BDTHCP) xuất hiện, tổng đàn heo của huyện khoảng 36.000 con.

         Năm 2019, BDTHCP xảy ra từ tháng 7-11, gây thiệt hại nặng nề cho đàn heo của huyện. Đã phải tiêu hủy 6.682 con heo của 324 hộ, chiếm gần 20% tổng đàn năm 2018. Trọng lượng heo tiêu hủy 282.690 kg.

         Sau gần một năm được kiểm soát, từ đầu tháng 11/2020 đến nay, BDTHCP tái phát tại hai xã Song Lộc và xã Mỹ Chánh gồm 4 hộ, 150 con. Qua điều tra, những hộ có heo mắc bệnh đều tái đàn tự phát, không đăng ký với chính quyền địa phương để được thẩm định và hướng dẫn điều kiện chăn nuôi, không thực hiện chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học,… đây là vấn đề cần lưu ý đối với những hộ nuôi heo không chỉ riêng huyện Châu Thành và trên địa bàn toàn tỉnh. Trước đó, vào tháng 9/2020, BDTHCP cũng tái phát tại xã Long Toàn (thị xã Duyên Hải) làm 17 heo mắc bệnh. Điều này cho thấy, nguy cơ BDTHCP dễ bùng phát trở lại nếu không có những giải pháp chủ động phòng, chống tích cực. Ngoài ra, do nuôi tự phát nên những hộ có heo mắc bệnh không đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ khôi phục sản xuất theo quy định.

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm tra tại
xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành (thứ hai bên trái)

       

         Trước diễn biến của dịch bệnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Đoàn Công tác do ông Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, làm Trưởng đoàn[i], kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Tại các nơi đến, Đoàn Công tác chỉ đạo các địa phương, trong phòng, chống dịch bệnh cần thể hiện sự quyết liệt và áp dụng đồng bộ các giải pháp theo hướng dẫn. Thường xuyên củng cố, kiện toàn thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp. Tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức, biện pháp như qua Đài Truyền thanh huyện, xã, tập huấn, hội thảo,… Triển khai cho hộ nuôi nắm những quy định được hưởng chính sách hỗ trợ khi dịch bệnh xảy ra. Tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở giết mổ, kiên quyết xử lý các cơ sở giết mổ không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y, giết mổ động vật mắc bệnh; tăng cường kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật;…Ngoài ra, Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, cũng đã đến thị sát và kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại những hộ có heo bị tiêu hủy.

         Về công tác chống dịch, khi dịch bệnh xảy ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y kết hợp cùng chính quyền địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp bao vây, khống chế ổ dịch không để lây lan ra diện rộng. Cụ thể: Tổ chức tiêu độc, khử trùng liên tục 01 lần/ngày trong tuần đầu tiên, 03 lần/tuần trong 2 tuần tiếp theo cho các hộ nuôi heo xã có dịch. Rà soát tình hình dịch bệnh, tổng đàn heo để theo dõi, giám sát, phát hiện kịp thời dịch bệnh (nếu có). Vận động hộ nuôi hằng ngày kiểm tra thể trạng đàn heo, khi có triệu chứng bất thường báo ngay cho cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương. Tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ về nguy cơ, tác hại của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống. Hướng dẫn hộ nuôi thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học để chủ động phòng, chống. Thực hiện tốt 5 không ((1) không giấu dịch; (2) không buôn bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; (3) không giết mổ, tiêu thụ heo bệnh, heo chết; (4) không vứt heo chết ra môi trường; (5) không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt),…



[i] Quyết định số 141/QĐ-UBND ngày 20/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thành lập Đoàn Công tác kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

 

Huỳnh Quỳnh Trăm

Chi cục Chăn nuôi và Thú y

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới