Tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức xã hội trong phát triển rừng tại huyện Cầu Ngang

         Hệ sinh thái rừng ngập mặn là nguồn tài nguyên rất quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng dân cư, sản xuất nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp... và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, với các hoạt động của con người đã tác động tiêu cực đến hệ sinh thái ven biển làm biến đổi về môi trường, đặc biệt là hệ sinh thái rừng ngập mặn. Việc chuyển đổi diện tích canh tác nông nghiệp sang nuôi trồng thủy sản đã gia tăng quá trình nhiễm mặn các khu ven biển làm thay đổi chất lượng và môi trường đất.

        Từ những vấn đề trên, định hướng phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh đã nhấn mạnh đến việc đẩy mạnh phát triển rừng phòng hộ ven biển, khuyến khích các tổ chức và cá nhân tận dụng đất lâm nghiệp, đất ven đường, bờ thửa trồng các loại cây xanh phù hợp để tạo cảnh quan và phòng hộ bảo vệ bờ biển, bảo vệ môi trường.

         Đến nay diện tích rừng của toàn tỉnh là 9.164 ha (Rừng tự nhiên: 2.960 ha; rừng trồng: 6.203 ha), độ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 3,80%. Diện tích rừng phòng hộ tỉnh Trà Vinh được nâng lên hàng năm đã góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống của người dân địa phương. Với sự nỗ lực của ngành nông nghiệp đã gìn giữ và phủ xanh rừng ngặp mặn ven biển và mang lại nhiều hiệu quả về kinh tế và xã hội. Nhiều cánh rừng nguyên sinh, rừng phòng hộ ven biển đã trở thành những “bức tường xanh” vững chắc ngăn sóng dữ, khôi phục dần hệ sinh thái đa dạng vốn có của rừng ngập mặn tỉnh Trà Vinh.  

Rừng Bần xã Mỹ Long Nam “lá chắn xanh” của huyện Cầu Ngang

 

         Được sự thống nhất của UBND tỉnh Trà Vinh và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Trà Vinh và sự hợp tác của tổ chức UNEP - Hàn Quốc, trong năm 2018, Trung tâm Môi trường và Phát triển Nguồn lực Cộng đồng đã thực hiện thành công hoạt động trồng rừng ngập mặn tại hai xã Mỹ Long Nam - huyện Cầu Ngang (trồng 04 ha Bần) và xã Long Khánh - huyện Duyên Hải (trồng 03 ha Đước). Chương trình được tài trợ bởi công ty SK Innovation – Hàn Quốc.

Hoạt động trồng rừng của tổ chức SK innovation

           Trong năm 2019 với sự tài trợ của tổ chức SK innovation, Trung tâm môi trường và phát triển nguồn lực cộng đồng (CECAD) và đoàn UNEP Hàn Quốc cùng với Đoàn của tổ chức SK innovation kết hợp cùng trường Đại học Trà Vinh và Chi cục Kiểm lâm thực hiện tham quan và trồng rừng ngập mặn tại xã Mỹ Long Nam huyện Cầu Ngang và xã Đông Hải huyện Duyên Hải tỉnh Trà Vinh. Trong năm Đoàn đã thực hiện trồng 3 đợt với diện tích 27 ha, chủng loại cây Mấm trắng (Avicennia alba) tại tiểu khu 7, khoảnh 22, lô 18e, thuộc bãi bồi ấp Phước Thiện, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Cùng với hoạt động trồng rừng, Đoàn phối hợp tổ chức giao lưu và tặng quà cho các em học sinh tại Trường tiểu học Mỹ Long Nam B.

Đoàn Hàn Quốc phát quà cho học sinh tiểu học Mỹ Long Nam

          Năm 2020, với sự tài trợ của tổ chức SK innovation, đại diện là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xã hội MangLub Việt Nam (Công ty MangLub), đã thực hiện trồng tập trung 10 ha cây Bần chua, thuộc tiểu khu 2, khoảnh 2, lô 16, tại Cồn Bần, xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang và trồng bổ sung cây Đước đôi, diện tích 20 ha thuộc tiểu khu 2, khoảnh 6,  lô 28, ấp Nhì xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang.

         Để phát huy hiệu quả của rừng phòng hộ và nhận thức của người dân, Công ty MangLub đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm và địa phương tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ, phát triển và phục hồi rừng ngập mặn cho người dân ven biển thị trấn Mỹ Long và xã Mỹ Long Nam.

                  
                                       Trồng rừng tại Mỹ Long Nam                                      Tuyên truyền bảo vệ rừng

         Việc phối hợp giữa Chi cục Kiểm lâm Trà Vinh và các tổ chức xã hội trong công tác phát triển rừng đã nâng cao nhận thức của người dân trong lĩnh vực lâm nghiệp, đồng thời tăng độ che phủ rừng, hạn chế sạt lở bờ biển nhằm góp phần ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn huyện Cầu Ngang nói riêng và tỉnh Trà Vinh nói chung./.

Trần Minh Phát

 Chi cục Kiểm lâm

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới