Nước sạch phát triển đến vùng cù lao

         Chúng ta khẳng định rằng, nước sạch và vệ sinh môi trường có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và phát triển bền vững đối với người dân. Nó càng có ý nghĩa hơn đối với các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng thiếu nước sạch sinh hoạt, những nơi có cơ sở hạ tầng chưa phát triển, điều kiện vệ sinh môi trường còn chưa đảm bảo. Thực hiện tốt Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, điều kiện sinh hoạt vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân, trong đó nâng cao tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch là yêu cầu bức xúc phải được giải quyết.

Trước tình hình hiện nay, do ảnh hưởng xâm nhập mặn ngày càng sâu vào đất liền, người dân rất khó khăn về nước sạch phục vụ sinh hoạt. Đặc biệt hơn là người dân sống trên các vùng cù lao, điển hình như người dân hiện đang sinh sống trên cồn An Lộc, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.

 

Quang cảnh buỏi Lễ động thổ công trình Trạm cấp nước Cồn An Lộc, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè

          

         Cồn An Lộc, xã Hòa Tân có 140 hộ dân cư trú, nằm giữa sông Hậu, cách bờ đất liền của xã Hòa Tân khoảng 800m nên điều kiện cơ sở hạ tầng, đi lại rất khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cồn An Lộc đã được kéo điện quốc gia nhưng vẫn chưa có trạm cấp nước sạch, người dân vẫn phải sử dụng nước sông, nước ao hồ, nước giếng khoan, nước mưa. Trong những năm gần đây, chất lượng nguồn nước mặt ngày càng ô nhiễm, bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn, giếng khoan ngày càng hạ thấp mực nước tĩnh và động, chất lượng ngày càng kém đi. Vì vậy nguồn nước sử dụng cho sinh hoạt của người dân không đảm bảo vệ sinh, có nguy cơ xảy ra dịch bệnh. Mặt khác, cồn An Lộc nằm giữa sông Hậu nên trực tiếp bị ảnh hưởng khi bị xâm nhập mặn, nhất là thiếu nước sinh hoạt. Việc vận chuyển nước sạch ra cồn gặp rất nhiều khó khăn và giá thành cao do ngăn cách bởi sông lớn, thiếu phương tiện vận chuyển.

         Để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân sinh sống trên cồn và chính quyền địa phương. Ngày 17/9/2020 Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ động thổ xây dựng trạm cấp nước cồn An Lộc, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh.

         Công trình Trạm cấp nước Cồn An Lộc, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè có tổng mức đầu tư 6 tỷ đồng, công trình trạm cấp nước có qui mô công suất thiết kế  20m3/h. Với thời gian thi công 90 ngày từ ngày lễ động thổ. Sau khi công trình hoàn thành cung cấp nước phục vụ cho 140 hộ thường xuyên bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn và 100 hộ phát triển trong tương lai trên cồn An Lộc, tạo điều kiện để cồn An Lộc phát triển du lịch sinh thái và kinh tế vườn. Đồng thời, giúp cho địa phương hoàn thành tiêu chí 17.1 và 17.2  của Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng xã nông thôn mới. Kinh phí thực hiện công trình được sự tài trợ của Quỹ cộng động phòng tránh thiên tai và Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của Trung tâm Nước sạch và VSMTNT.

         Phát biểu tại buổi lễ Ông Bùi Văn Mừng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và VSMTNT đại diện chủ đầu tư nhấn mạnh đây không chỉ đơn thuần là một công trình dân sinh phục vụ nhu cầu nước sạch góp phần nâng cao cuộc sống người dân vùng nông thôn, còn đáp ứng hạ tầng kỹ thuật xã nông thôn mới và mang đậm tính nhân văn. Do đó, công trình phải đảm bảo tiêu chí về tiến độ, chất lượng công nghệ và an toàn. Với ý nghĩa đó đề nghị đơn vị thi công thực hiện công trình không chỉ hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra mà còn đảm bảo chất lượng và giàu tính mỹ thuật, chính quyền địa phương cần quan tâm hỗ trợ, nhân dân đồng thuận hưởng ứng giúp cho công trình hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ cộng đồng.

                    

        Tin, ảnh: Mỹ Phượng   

 Trung tâm Nước sạch và VSMTNT

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới