Trà Vinh thí điểm đầu tư 02 trạm cảnh báo lốc, sét phục vụ công tác phòng, chống thiên tai

         Trong những năm vừa qua, tình hình thiên tai vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và trên địa bàn tỉnh Trà Vinh nói riêng diễn biến khá phức tạp, bên cạnh việc thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của hiện tương El Nino hạn hán, xâm nhập mặn thì tác động của mưa gió sấm sét cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình sản xuất nông nghiệp thậm chí đe dọa đến tài sản, tính mạng của người dân trong khu vực nhất là khu vực nông thôn; trong các loại hình về thiên tai thường xuyên gây thiệt hại lớn đến cộng đồng thì hai loại hình thiên tai: Lốc, sét cũng ảnh hưởng, gây thiệt hại không nhỏ đến đời sống, tính mạng, tài sản của người dân trên địa bàn tỉnh. Qua số liệu thống kê từ các địa phương trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 đến nay cho thấy: Sét đánh làm chết 02 người, bị thương 07 người, làm hư hỏng các thiết bị viễn thông với tổng thiệt hại ước tính khoảng 714 triệu đồng; giông lốc: Làm sập hoàn toàn 499 căn nhà, tốc mái, siêu vẹo 477 căn, gẫy đỗ một số trụ điện, hệ thống điện, hư hại hoa màu,.. tổng thiệt hại do lốc gây ra ước tính 11 tỷ 589,9 triệu đồng.

         Tình hình thiên tai năm 2020 trên địa bàn tỉnh được dự báo sẽ hết sức phức tạp và khó lường, với vai trò là cơ quan dự báo về khí tượng thủy văn Đài Khí tượng Thủy văn Trà Vinh đã lập văn bản đề nghị Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh lập thủ tục xây dựng đề án phòng, chống lốc, sét nhằm phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai thiết thực và hiệu quả hơn trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

         Trên cơ sở đề nghị của Đài khí tượng thủy văn Trà Vinh, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã lập văn bản xin ý kiến các Sở, ngành có liên quan và địa phương về sự cần thiết xây dựng các trạm cảnh báo lốc, sét tự động và nhận được sự đồng thuận cao từ các đơn vị có liên quan trong toàn tỉnh.

         Từ nhu cầu thực tế của địa phương và qua khảo sát, tham khảo ý kiến từ các cơ quan quản lý chuyên môn về lĩnh vực này như: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương, Điện lực Trà Vinh,… cũng như xác định về khả năng cảnh báo của các trạm quan trắc phục vụ phòng, chống thiên tai các năm về sau. Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tham mưu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh lập thủ tục trình Ủy ban nhân dân tỉnh cho chủ trương xây dựng thí điểm 02 trạm cảnh báo lốc, sét phục vụ công tác cảnh báo thiên tai trong cộng đồng, kinh phí đầu tư ước tính khoảng 1,2 tỷ đồng (Một tỷ hai trăm triệu đồng) từ nguồn Quỹ phòng, chống thiên tai của tỉnh.

         Sơ bộ về quy mô đầu tư: Hệ thống cảnh báo lốc, sét có khả năng phát hiện và đánh giá năng lượng tĩnh điện trong khí quyển ở khoảng cách 24 km (15 mile) và cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi bán kính 3.2 km (2 mile); khi hệ thống xác định là có nguy hiểm từ lốc, sét thì hệ thống được cảnh báo bằng còi (ở điều kiện bình thuờng ta có thể nghe là khoảng 650 m) và đèn cảnh báo nhấp nháy. Hệ thống được lắp đặt và sử dụng dễ dàng, có thể kết hợp với hệ thống loa cảnh báo cho khu vực,…

         Như vậy, sau khi hoàn thành 02 trạm cảnh báo lốc, sét, Trà Vinh là tỉnh thứ hai thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - sau tỉnh Đồng Tháp, xây dựng trạm cảnh báo lốc, sét. Bên cạnh đó, với mục tiêu đề ra từ ban đầu khi công trình hoàn thành góp phần tăng tính chủ động trong việc ứng phó cũng như giảm thiệt hại đến mức thấp nhất có thể xảy ra do lốc, sét phục vụ công tác cảnh báo thiên tai trong cộng đồng. Trong đó ưu tiên khu vực có đông đồng bào dân tộc Khmer, thực hiện theo Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 08/10/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 414/QĐ-TTg ngày 12/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam giai đoạn 2019- 2025” trên địa bàn tỉnh Trà Vinh./.

 

ThS. Lê Quang Răng

 Chi cục Thủy Lợi

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới