Hướng dẫn xây dựng Dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm và Chương trình OCOP năm 2020

         Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị là hướng đi bền vững giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân. Hình thức này đảm bảo cho các tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm với nhau, điều tiết cung cầu thị trường và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Song song đó, với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế phù hợp ở mỗi địa phương theo hình thức chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện. Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được coi là động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn ở Việt Nam nói chung và của tỉnh Trà Vinh nói riêng.     

         Với những định hướng phát triển chiến lược đó, hàng năm từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ vốn cho các huyện, thị xã, thành phố để xây dựng Dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm và Chương trình OCOP ở mỗi địa phương.

         Để hỗ trợ các địa phương triển khai nguồn vốn được phân bổ đạt hiệu quả trong năm 2020, ngày 27/4/2020, Sở Nông nghiệp và PTNT - do ông Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở chủ trì, phối hợp với PGS.TS Nguyễn Phú Son - Cố vấn Chuỗi Giá trị của Dự án SME Trà Vinh, tổ chức cuộc họp hướng dẫn xây dựng Dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm và Chương trình OCOP năm 2020, đồng thời tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại, những khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong thời gian qua. 

Ông Lê Văn Đông (đứng), phát biều tại cuộc họp

 

         Về khó khăn, vướng mắc của hầu hết các địa phương nêu tại cuộc họp là chưa nắm rõ về quy trình triển khai thực hiện Dự án, điều này ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. Vì vậy, các địa phương đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT cần cụ thể hóa quy trình xây dựng dự án và trình tự, thủ tục giải ngân nguồn vốn chi tiết, rõ ràng, giúp địa phương thực hiện đúng quy định.

         Ông Lê Văn Đông - đại diện lãnh đạo Sở ghi nhận đề nghị của các địa phương. Sở sẽ sớm trao đổi, đề xuất với Ban Quản lý Dự án SME Trà Vinh xem xét, hỗ trợ kinh phí để xây dựng Cẩm nang về quy trình triển khai thực hiện Dự án liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; Dự án triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh không chỉ riêng năm 2020 mà cho cả những năm tiếp theo.

 

Hồng Yến

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới