Ngư dân Trà Cú khẩn trương vươn khơi khai thác hải sản đầu năm mới Canh Tý 2020

         Dù không khí Tết Canh Tý 2020 vẫn còn nhộn nhịp trên đất liền, nhưng bắt đầu từ mùng 4 Tết Nguyên đán đến nay, hàng trăm tàu cá khai thác xa bờ của ngư dân huyện Trà Cú đã lần lượt vươn khơi đánh bắt hải sản, với hy vọng được một mùa đánh bắt hải sản bội thu trong năm mới 2020.

Ngư dân huyện Trà Cú khẩn trương ra khơi chuyến biển đầu năm mới
 với hy vọng chuyến biển này sẽ trúng nhiều luồng hải sản

         Trong năm 2019, ngư dân huyện Trà Cú đã có được một mùa khai thác hải sản với nhiều thắng lợi, trong năm ngư dân toàn huyện đã đánh bắt được tổng sản lượng khoảng 20.000 tấn hải sản các loại, tăng hàng trăm tấn so với năm trước, qua đó, đóng góp vào giá trị sản xuất thủy sản toàn huyện hàng tỷ đồng. Đa số bà con khai thác hải sản trên địa bàn huyện đều có thu nhập khá. Nhờ vậy, bà con ngư dân hành nghề khai thác hải sản trong toàn huyện đã có điều kiện đón Tết Canh Tý sung túc, vui tươi. Vui tết, đón xuân nhưng bà con ngư dân khai thác hải sản huyện nhà vẫn không quên chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện cần thiết để ra khơi chuyến biển đầu năm với kỳ vọng tôm, cá đầy khoan trong mùa biển mới và hy vọng một cuộc sống ngày càng sung túc khởi sắc hơn nữa trong năm mới Canh Tý 2020.

         Có mặt tại cảng cá Định An, thị trấn Định An, huyện Trà Cú, vào những ngày đầu năm mới, chúng tôi mới nhận thấy hết được không khí khẩn trương, sự tất bật của bà con ngư dân khai thác hải sản chuẩn bị cho chuyến vươn khơi đầu năm. Trên bến cảng thì luôn tấp nập người xe, vận chuyển hàng hóa cho những chuyến biển đầu năm, còn trên các sàn tàu, ngư phủ thì khẩn trương kiểm tra lại ngư lưới cụ, ở dưới khoang hầm tàu, thì các thuyền máy trưởng kiểm tra lại máy móc, trang thiết bị thông tin liên lạc… Trong không gian ồn ào vì tiếng máy chạy thử chuẩn bị cho tàu vươn khơi, thuyền trưởng Đồ Văn Thổi, ở khóm 2, thị trấn Định An, huyện Trà Cú, phấn khởi cho biết: chuẩn bị cho chuyến ra khơi đầu năm, tàu của tôi đã chuẩn bị 4.000 lít dầu, 1.500 cây nước đá, 200 kg gạo và nhiều hàng hóa khác… hiện tàu cá của tôi đã sằng sàng xuất bến ra khơi khai thác chuyến biển đầu tiên trong năm mới. Hy vọng chuyến biển đầu tiên sẽ gặt hái được nhiều thắng lợi, tạo đà cho một năm mới đầy may mắn và bội thu thật nhiều tôm, cá biển… Thuyền trưởng Đồ Văn Thổi còn vui vẽ cho biết thêm, trong năm qua, nhờ sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng như Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Trà Cú, Chi cục Thủy sản tỉnh Trà Vinh đã kịp thời triển khai thực hiện tốt các chính sách khuyến khích ngư dân khai thác hải sản ở vùng biển xa bờ như: Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản… nên ngư dân chúng tôi đã được hỗ trợ về bảo hiểm thuyền viên, bảo hiểm thân tàu… ngoài ra ngư dân chúng tôi còn được hỗ trợ kịp thời máy thông tin liên lạc tầm xa gắn trên tàu cá, phao tròn, phao áo cứu sinh nên tôi và bà con ngư dân rất phấn khởi, an tâm và tự tin vươn khơi bám phát triển sản xuất trong năm mới 2020.

         Cùng với ngư dân thị trấn Định An, ngư dân ở các địa bàn trọng điểm nghề cá khác trong huyện như xã Đại An, xã Định An cũng đã khẩn trương chuẩn bị ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm cần thiết, sơn sửa, hoàn thiện tàu thuyền để ra khơi chuyến biển đầu năm. Mới mùng 04, mùng 05 tết nhưng các cửa hàng buôn bán nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ và các cửa hàng xăng dầu, đá lạnh ở các bến neo đậu tàu cá trong huyện đã nhộn nhịp khách đến mua bán, giao dịch. Ai cũng muốn con tàu của mình thật đẹp, thật đầy đủ để ra khơi chuyến biển đầu tiên của năm mới được thuận lợi, may mắn, đạt sản lượng và giá cả cao. Có mặt tại nơi có nhiều tàu cá neo đậu ở khu vực cập sông Hậu, xã Định An ngày mùng 06 tết, chúng tôi nhận thấy, rất nhiều bà con ngư dân đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết và đang nổ máy chuẩn bị ra khơi chuyến biển đầu năm. Trên tàu cá của anh Trần Văn Thanh, ở ấp Mé Láng, xã Định An, 04 thuyền viên đi trên tàu đều phấn khởi, tự tin tiến ra biển. Anh Thanh vui vẽ cho biết: chuyến ra khơi đầu năm của dân biển chúng tôi thì nói chung chúng tôi rất cầu cho may mắn, có đi suôn sẻ, tàu về đầy tôm, cá…  Tinh thần của anh em thì ai cũng rất phấn khởi muốn ra khơi để khai thác thật nhiều hải sản để phát triển kinh tế gia đình và góp phần làm giàu cho quê hương.

         Được biết, trong các năm qua, ngành nông nghiệp huyện Trà Cú đã triển khai thực hiện tốt các chính sách khuyến khích ngư dân khai thác hải sản ở vùng biển xa bờ, qua đó, đã giúp ngư dân huyện Trà Cú chủ động, tự tin vươn khơi, bám biển, tìm kiếm các vùng khai thác xa bờ có giá trị kinh tế cao để phát triển sản xuất. Khi hàng trăm ngư dân huyện nhà lần lượt rời bến tiến ra biển khơi, mở đầu một mùa đánh bắt mới, chúng ta hy vọng rằng năm mới 2020 này sẽ là một năm thành công cho hoạt động đánh bắt của ngư dân huyện Trà Cú.

 

Tin, ảnh: Thừa Thịnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới