Trung tâm Giống Nông nghiệp Trà Vinh: nuôi, khôi phục giống gà tàu vàng

So với các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Trà Vinh có tổng đàn gà khá lớn, theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, thời điểm 01/10/2017, toàn tỉnh có 3.027.560 con gà. Số lượng gà thịt xuất chuồng 4.663.130 con, sản lượng thịt hơi 7.252,13 tấn, sản lượng trứng 26.427.810 quả.

Thực trạng nhiều năm qua, khâu yếu nhất trong chuỗi chăn nuôi của tỉnh nói chung và nuôi gà nói riêng, đó là công tác giống. Toàn tỉnh chưa có cơ sở cung cấp giống gà đạt chuẩn (công bố tiêu chuẩn, chất lượng). Các hộ chăn nuôi gà thường không có nhiều lựa chọn ngoài việc mua gà con từ các cơ sở ấp trứng về nuôi. Ngược lại, nguồn trứng ấp nở của các cơ sở ấp trứng là thu gom từ nhiều hộ nuôi gà đẻ nhỏ, lẻ. Chính vì vậy, giống gà bị lai tạp, trọng lượng xuất chuồng nhiều kích cỡ, không đồng đều, nhiều màu sắc lông; nguồn gốc con giống và dịch bệnh không được kiểm soát tốt dẫn đến chất lượng thịt, chất lượng trứng không ổn định; rất khó tìm gà Tàu Vàng thuần nuôi tại nông hộ. Hàng năm, số lượng gà thịt xuất chuồng trên 4,6 triệu con, nhưng tỉnh vẫn chưa xây dựng được thương hiệu và không thể cung ứng cho các công ty, doanh nghiệp thu mua vì không đạt yêu cầu cả về con giống, số lượng lẫn chất lượng.

Trước thực trạng trên, từ nguồn vốn sự nghiệp năm 2017, Trung tâm Giống nông nghiệp Trà Vinh mạnh dạn đầu tư nuôi, khôi phục giống gà Tàu Vàng thuần. Đây là giống gà địa phương rất được thị trường ưa chuộng, giá bán luôn ổn định và cao hơn so với các giống gà khác. Gà Tàu Vàng có đặc điểm lông, da, chân vàng, chất lượng thịt, trứng thơm ngon; có khả năng kiếm mồi tốt, nuôi con giỏi, thích nghi điều kiện của địa phương, phù hợp với mô hình chăn nuôi nông hộ. Gà có thể nuôi theo hình thức nhốt kết hợp thả lan cho ăn lúa, thức ăn công nghiệp.

Theo cán bộ kỹ thuật của Trung tâm, đến nay, Trung tâm nuôi được 2 lứa, tổng số 380 con, hình thức nuôi thả vườn. Lứa gà đầu tiên đã rớt hột, trọng lượng gà mái lúc bắt đầu rớt hột khoảng 1,6 kg/con, tỷ lệ đẻ sau 2,5 tháng rớt hột đạt 50%, tỷ lệ trứng có cồ khoảng 80%.

Đại diện lãnh đạo của Trung tâm cho biết, mục tiêu của Trung tâm trong năm 2018, chọn lọc ra khoảng 300 gà bố mẹ và đến năm 2020 phát triển, duy trì đàn gà bố mẹ thuần khoảng 900 đến 1.000 con để sản xuất gà con cung cấp cho các hộ chăn nuôi. Như vậy, ước tính Trung tâm sẽ cung ứng khoảng 6.000-10.000 con giống gà Tàu Vàng/năm.  Ngoài ra, Trung tâm có thể sẽ phát triển lai tạo thế hệ gà F1 nuôi thịt giữa gà Nòi và gà Tàu Vàng đáp ứng theo yêu cầu của thị trường. Về lâu dài, sau khi nuôi, khôi phục, ổn định các tiêu chí và quy trình nuôi, Trung tâm tiến hành mở các cơ sở nuôi gà “vệ tinh”, công bố tiêu chuẩn, chất lượng để xem xét xúc tiến đăng ký thương hiệu tạo nguồn cung ổn định về số lượng và uy tín về chất lượng trên thương trường.


Đàn gà Tàu Vàng và trứng lứa đầu tiên

Với định hướng của Trung tâm Giống nông nghiệp Trà Vinh, nếu thành công, sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho ngành chăn nuôi gà của tỉnh, vừa kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng, số lượng cũng như góp phần xây thương hiệu gà Trà Vinh có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

                                                                                                                                         Văn Đoái

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới