Tình hình dịch bệnh trên nghêu tại tỉnh Trà Vinh

Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, những năm gần đây, nghề nuôi nghêu có xu hướng phát triển tại các huyện Châu Thành, huyện Cầu Ngang và thị xã Duyên Hải, đã và đang mang lại nguồn thu nhập cho người dân.

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến năm 2018, toàn tỉnh có 8 hợp tác xã và tổ hợp tác nuôi nghêu với diện tích 813 ha, số lượng giống thả nuôi khoảng 740 tấn.

            Tuy nhiên, từ tháng ba năm 2018 đến nay, tình trạng nghêu chết xuất hiện tại xã Long Hòa, huyện Châu Thành, tỉ lệ thiệt hại khoảng 10-15%, sau tăng lên 40-60%; chủ yếu ở nghêu có kính thước cỡ lớn 45-60 con/kg và phần diện tích nghêu sinh sản. Kết quả phân tích mẫu bệnh phẩm của Chi cục Thú y Vùng 7 (Cần Thơ) xác định tác nhân gây chết là do nghêu nhiễm ký sinh trùng Perkinsus spp và vi khuẩn Vibrio parachaemolyticus.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, thời gian qua, lượng nước ngọt đổ về nhiều làm cho độ mặn của nước tại vùng Long Hòa giảm thấp và giao động rất lớn từ 5-20‰, thậm chí có khi chỉ còn 0‰. Đây cũng là thời điểm nghêu vào mùa sinh sản, sức đề kháng kém dễ bị ký sinh trùng và vi khuẩn tấn công gây bệnh.

Kinh nghiệm của những người nuôi nghêu cho biết, hiện tượng nghêu chết thường xảy ra hàng năm vào mùa nghêu sinh sản, nếu độ mặn trong nước thấp thì thiệt hại nhiều và ngược lại, tỉ lệ nghêu nhỏ bị thiệt hại thấp hơn nghêu lớn. 

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y kết hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành theo dõi chặt chẽ độ mặn của nước, diễn biến của dịch bệnh, vận động người dân các vùng nuôi thu hoạch hết số lượng tại bãi nếu nghêu đạt kích cỡ thương phẩm. Về lâu dài, hàng năm cần khuyến cáo người nuôi nên thu hoạch nghêu trước mùa sinh sản. Hướng dẫn người nuôi thực hiện đầy đủ các thủ tục trong quá trình nuôi để được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định nếu nghêu bị thiệt hại do thiên tai hoặc dịch bệnh[i]./.

Phòng Chính sách và thông tin


[i] Quyết định số 22/2017/QĐ-UBND ngày 11 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh quy định hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới