Sản xuất "viên rơm" làm thức ăn cho gia súc

Đây là nội dung Hội thảo do Dự án AMD Trà Vinh phối hợp trường Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh và Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) tổ chức tại Trà Vinh (ngày 05/10/2018).

 “Viên rơm” hay viên nén rơm là sản phẩm từ rơm được băm, nghiền trộn theo công thức và nén lại thành viên (xem Hình 1). 

Hình 1: Sản phẩm viên nén rơm giới thiệu tại Hội thảo

 

            Hàng năm, Việt Nam sản xuất khoảng 50 triệu tấn rơm, rạ, việc sử dụng rơm, rạ trong chăn nuôi vẫn còn một số bất cập do hoạt động chăn nuôi tập trung thường không nằm gần khu vực trồng lúa nên phải mất công sức và chi phí để vận chuyển rơm, rạ đến khu vực chăn nuôi để làm thức ăn cho gia súc (cồng kềnh, tốn kém).
           Theo PGS. TS. Mai Văn Trịnh, tiềm năng rơm, rạ của tỉnh Trà Vinh rất lớn (hàng năm người dân tỉnh Trà Vinh sản xuất khoảng trên 1 triệu tấn rơm, rạ - NV) nhưng chưa sử dụng hợp lý và hiệu quả, hiện nay đã có nhiều công nghệ giúp sử dụng hiệu quả rơm, rạ phục vụ phát triển bền vững. Cần đưa rơm, rạ vào phát triển theo chuỗi để tạo giá trị tăng, hiệu quả sử dụng cao hơn, giảm nấm mốc, tránh tổn thất hữu cơ, tăng hàm lượng protein, tăng khả năng tiêu hóa, tăng năng suất.
           Báo cáo tại Hội thảo, việc phát triển “viên rơm” giúp giảm chi phí vận chuyển do khối lượng riêng tăng lên. Nén ép cuộn rơm đã làm tăng dung trọng của kiện rơm lên 400%, qua đó đã giảm được chi phí vận chuyển 60% (được tính cho khoảng cách vận chuyển 60km). Kết quả thử nghiệm cho bò ăn sản phẩm viên nén rơm cho thấy bò có cảm giác thích ăn và ăn hết toàn bộ. Sản xuất viên nén rơm đã góp phần giảm chi phí khi sản xuất thức ăn cho bò, tăng thu nhập cho người nông dân và từ đó giảm tác động môi trường, tạo ra một thị trường mới cho rơm, rạ với nhiều lựa chọn thay thế hơn.
         Tại Hội thảo, một số sản phẩm khác chế biến từ rơm, rạ cũng được giới thiệu như chậu trồng cây các loại, miếng đệm (xem Hình 2), nếu tiếp tục được phát triển rộng rãi không những làm tăng giá trị của mặt hàng rơm, rạ mà còn làm gia tăng giá trị của ngành sản xuất lúa. 

Hình 2: Một số sản phẩm chế biến từ rơm rạ

 

Văn Đoái

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới