Một số giống vật nuôi tại Trung tâm Giống tỉnh Trà Vinh

         Trung tâm Giống trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh (Địa chỉ: Quốc Lộ 53, ấp Bến Có, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành), những năm gần đây, từ nguồn kinh phí sự nghiệp, Trung tâm đã đầu tư và nhân, nuôi nhiều giống vật nuôi, cây trồng để cung cấp cho người dân trong tỉnh. Xin giới thiệu một số giống vật nuôi hiện có của Trung tâm.

          1. Dê Boer lai
          Dê Boer là giống dê chuyên thịt có nguồn gốc Nam Phi. Dê Boer lai ở Việt Nam là giống lai giữa dê Boer với dê địa phương. Tùy theo tỷ lệ máu lai mà dê Boer lai có màu sắc lông trắng, phần đầu và cổ có màu lông nâu hoặc đen, lang trắng đen… Trọng lượng lúc trưởng thành, dê đực từ 80-100 kg, dê cái từ 70-80 kg. Tăng trưởng bình quân từ 150-200 gr/con/ngày. Thịt dày, mềm, thơm, cholesterol thấp, protein cao. Có thể nuôi thích nghi với điều kiện của tỉnh và cải thiện tầm vóc, tăng trọng lượng dê xuất chuồng.  
          Hiện tại, Trung tâm đang nhân đàn và có thể cung cấp sản phẩm giống ra thị trường từ khoảng cuối năm 2019.

 Dê Boer lai nuôi tại Trung tâm Giống Trà Vinh

 

          2. Vịt biển
          Vịt Đại Xuyên hay còn gọi là Vịt biển được tạo ra bởi Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên thuộc Viện Chăn nuôi của Việt Nam. Đây là giống vịt đầu tiên ở Việt Nam có thể sinh sống và đẻ trứng khi nuôi ở biển, đặc biệt chúng có thể uống được nước biển, tìm mồi trên biển. Là giống vịt kiêm dụng vừa để lấy thịt vừa để lấy trứng, có khả năng thích nghi rộng, sống được cả ở vùng nước mặn, nước lợ và nước ngọt, chất lượng thịt cao, sinh trưởng nhanh. 
          Vịt biển đã được nuôi tại tỉnh Trà Vinh từ năm 2015 (với mô hình do Trung tâm Khuyến nông tỉnh đầu tư). Đây là giống vịt có thể nuôi để thích ứng với điều kiện xâm nhập mặn, tuy nhiên, tỉnh chưa chủ động được con giống, vì vậy Trung tâm đã nhập vịt bố, mẹ về nuôi để đáp ứng nhu cầu về giống cho người dân trong tỉnh.
          Một số thông tin về Vịt biển nuôi tại Trà Vinh: Tỷ lệ nuôi sống đến 04 tuần tuổi đạt 95%. Vịt 4 tháng tuổi, con trống đạt trọng lượng từ 3-3,2 kg, con mái 2,7-2,9 kg. Tuổi đẻ bói đầu tiên (rớt hột) là 115 ngày. Trọng lượng trứng 65-70 gr (Nguồn: Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh).
          Theo dự kiến, giống Vịt biển có thể được Trung tâm cung cấp ra thị trường từ đầu năm 2019.


Vịt biển nuôi tại Trung tâm Giống Trà Vinh 


            3. Gà Tàu Vàng
            Đây là giống gà địa phương rất được thị trường ưa chuộng, giá bán luôn ổn định và cao hơn so với các giống gà khác do chất lượng thịt, trứng thơm ngon. Năm 2017, Trung tâm bắt đầu đầu tư nuôi, khôi phục giống gà Tàu Vàng. Thời điểm hiện tại, mặc dù nhu cầu thị trường rất lớn nhưng bình quân mỗi tháng Trung tâm chỉ có thể cung ứng được từ 800-1.000 con. Tùy theo yêu cầu của khách hàng, Trung tâm có thể giao gà ở 01 ngày tuổi, 07 ngày tuổi, 15 ngày tuổi, 28 ngày tuổi… đồng thời có thể giao gà tận nơi người mua trong tỉnh.

Gà Tàu Vàng nuôi tại Trung tâm Giống Trà Vinh 

Văn Đoái

 

Nguồn tài liệu tham khảo:
- Vịt Đại Xuyên. https://vi.wikipedia.org/wiki/V%E1%BB%8Bt_%C4%90%E1%BA%A1i_Xuy%C3%AAn, ngày 26/10/2018.
- Dê lai Boer. http://www.traidebogiongtranvuongphat.com/de-boer-lai-id2.html, ngày 26/10/2018.
- Dê Boer. https://vi.wikipedia.org/wiki/D%C3%AA_Boer, ngày 26/10/2018.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới