Luật Thủy sản số 18/2017/QH14 (Luật Thủy sản 2017) được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 21/11/2017. Luật Thủy sản 2017 gồm có 9 Chương, 105 Điều, giảm 1 Chương nhưng tăng 43 Điều so với Luật Thủy sản 2003, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2019

          Những nội dung đổi mới cơ bản đã được bổ sung vào Luật này có thể kể đến là: Về lĩnh vực Bảo vệ nguồn lợi thủy sản: Quy định về Đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Theo đó, người dân, hội, hiệp hội… tham gia cùng với chính quyền địa phương quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, từng bước thực hiện chủ trương xã hội hóa, tăng cường trách nhiệm của cộng đồng trong quản lý, góp phần bảo vệ, phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản. Quy định về Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản, điều tra đánh giá nguồn lợi thủy sản. Quy định về Quỹ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, Quy định về Khuyến khích thành lập Quỹ cộng đồng. Về Quản lý khai thác thủy sản: Quy định về hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản, sản lượng khai cho phép khai thác và đánh giá nguồn lợi thủy sản cho các địa phương; trên cơ sở căn cứ vào kết quả điều tra, đánh giá nguồn lợi thủy sản, cụ thể là căn cứ vào trữ lượng, sản lượng cho phép khai thác bền vững để xác định hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản, đồng thời phân cấp cấp phép khai thác thủy sản cho UBND cấp tỉnh. Các quy định liên quan đến chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), theo khuyến nghị của EC cũng đã được nội hóa trong Luật. Luật thủy sản 2017 cũng quy định rõ vai trò của các cảng cá thực hiện chức năng thống kê, xác nhận nguồn gốc thủy sản, có quyền từ chối cho bốc dỡ đối với tàu cá vi phạm đánh bắt bất hợp pháp. Về Quản lý và đăng kiểm tàu cá: Quản lý tàu cá và quy định về xã hội hóa đăng kiểm tàu cá cũng được quy định chi tiết hơn. Đối với các cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá được hoạt động khi được cấp phép chứng nhận đủ điều kiện bởi cơ quan thẩm quyền là UBND tỉnh. Về lĩnh vực nuôi trồng thủy sản: Đối tượng nuôi, hình thức nuôi và mục đích của việc nuôi trồng thủy sản được Luật đã quy định chi tiết.  Ngoài ra, Luật thủy sản 2017  còn bổ sung Quy định về sơ chế, thu gom thủy sản: Sắp xếp lại thứ tự các điều luật theo chuỗi sản xuất từ thu mua, sơ chế đến chế biến, bảo quản, xuất khẩu, nhập khẩu nguyên liệu thủy sản và sản phẩm thủy sản, chợ đấu giá thủy sản và quản lý an toàn thực phẩm thủy sản.

 

     

Cảng cá Định An - Trà Cú


           Có thể nhận thấy Luật Thủy sản 2017 sửa đổi lần này được xây dựng trên quan điểm đổi mới, tiếp cận phù hợp luật pháp quốc tế và xu thế hội nhập của nước ta, đồng thời nhằm đảm bảo hướng đến mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung theo hướng nâng cao giá ttrị gia tăng và phát triển bền vững./. 

 

Duy Phúc

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới