Trà Vinh thực hiện Dự án "Nhân rộng mô hình Thích ứng với Biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái Rừng ngập mặn tại ĐBSCL - Mangrove and Market phase 2 (MAM2)"

Tiếp nối thành công từ Dự án “Mangrove and Market giai đoạn 1 (MAM1)”, đã chứng nhận cho 1.400 hộ dân nuôi tôm chứng chỉ tiêu chuẩn sinh thái, 80 Hecta rừng ngập mặn đã được trồng mới và cơ bản đã bảo tồn được toàn bộ rừng ngập mặn trên diện tích 5.000 Hecta tại huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.
           Năm 2017, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã hố trợ Trà Vinh thực hiện Dự án “Nhân rộng mô hình Thích ứng với Biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái Rừng ngập mặn tại Đồng Bằng Sông Cửu Long – Mangrove and Market Phase 2 (MAM2)”. Mục tiêu dự án là thí điểm mô hình đa canh rừng ngập mặn tại tỉnh Trà Vinh, một trong các địa phương dễ bị bão, qua đó nâng cao tính chống chịu của cộng đồng với biến đổi khí hậu và các biến động khác.
           Kết quả dự kiến sẽ đạt được là: (1) Hỗ trợ 300 - 400 nông dân tại để thực hành đa canh rừng ngập mặn có chứng nhận sinh thái, chủ yếu bằng cách cung cấp các ưu đãi tài chính (và hỗ trợ thực hiện các quy định về môi trường) để sản xuất tôm hữu cơ cho xuất khẩu; (2) Hợp tác với các nhà bán lẻ để họ cam kết mua và phân phối sản phẩm tôm sinh thái, qua đó đảm bảo thị trường cho tôm chứng nhận; đồng thời tác động đến các tổ chức chứng nhận quốc tế nhằm kết hợp chỉ tiêu không chặt phá rừng vào các tiêu chuẩn của họ. Điều này sẽ đóng góp vào tính bền vững của dự án và mở ra cơ hội nhân rộng mô hình, nhằm đưa các nhà bán lẻ quan tâm kinh doanh sản phẩm bền vững này; (3) Phối hợp với chính quyền địa phương đưa mô hình đa canh rừng ngập mặn kết hợp các kế hoạch và chính sách như một biện pháp thích ứng với BDKH dựa vào hệ sinh thái (EbA). Điều này sẽ đảm bảo khả năng mở rộng trong tương lai.

 

Ao và tôm sú nuôi theo hình thức tôm rừng


            Qua hơn 1 năm thực hiện dự án đến nay dự án đã chọn được địa bàn triển khai tại xã Long Khánh, huyện Duyên Hải, với tổng số hộ hơn 200 hộ trên diện tích 960ha. Bên cạnh đó, cũng đã chọn Công ty Cổ phần Thủy sản Cửu Long là đơn vị đối tác chứng nhận tôm sinh thái. Đây là chứng nhận cấp cho Công ty, khi đạt được chứng nhận Công ty sẽ  thu mua tôm từ vùng nguyên liệu với giá cao hơn giá thị trường (% theo thỏa thuận), đồng thời sẽ hợ trợ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng cho người dân với mức 500.000đ/ha/năm (nếu người dân bán tôm cho Công ty đủ số lượng theo qui định trong hợp đồng).
            Đến nay, đã hoàn thành một số công việc về đào tạo cán bộ, tập huấn nông hộ, xác định điểm thiếu hụt, tập huấn thương lái.... Dự kiến sẽ mời đơn vị chứng nhận đánh giá vào quí I/2019.
           Dự án giúp nâng cao giá trị tôm rừng, giúp cho người dân tăng thu nhập, góp phần bảo vệ và phát triển rừng. Đồng thời là tiền đề cho việc thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng tại địa phương.

 

        Hạnh Chuyên

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới