Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn loại bỏ 9 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật

Hiện nay việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngày càng nhiều, càng rộng và không đúng cách thì những nhược điểm, hạn chế, tiêu cực của thuốc bảo vệ thực vật càng lớn, càng nguy hại cho con người. Thuốc bảo vệ thực vật còn diệt cả côn trùng và vi sinh vật có ích, từ đó tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển, bùng phát mạnh hơn. Dùng thuốc không đúng kỹ thuật, sẽ nhanh chóng tạo nên tính kháng thuốc của sâu bệnh. Thuốc bảo vệ thực vật nhiều khi còn để lại dư lượng độc hại trên nông sản làm ngộ độc cho người sử dụng. Vì vậy việc tăng cường quản lý sản xuất kinh doanh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật là một yêu cầu vô cùng cấp bách trong tình hình hiện nay ở nước ta và cả trên thế giới.
           Căn cứ vào những tác hại đến sức khỏe con người và môi trường sống, ngày 3/1/2017 Bộ NN&PTNT đã ký quyết định số 03/QĐ-BNN-BVTV về việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật có chứa 3 hoạt chất gồm Carbendazim, Benomyl và Thiophanate-methyl ra khỏi Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Hoạt chất Carbendazim có 109 tên thương phẩm, hoạt chất thuốc Benomyl có 16 tên thương phẩm và hoạt chất Thiophanate-methyl có 48 tên thương phẩm. Tiếp theo đó ngày 8/2/2017 Bộ NN&PTNT đã ký quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV về việc loại bỏ thuốc BVTV có chứa các hoạt chất 2.4D và Paraquat ra khỏi Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Hoạt chất 2.4D có 37 tên thương phẩm, hoạt chất thuốc Paraquat có 46 tên thương phẩm. Không ngừng ở đó ngày 28/8/2018 Bộ NN&PTNT đã ký quyết định số 3435/QĐ-BNN-BVTV về việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Acephate, Diazinon, Malathion, Zinc phosphide ra khỏi Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Hoạt chất Acephate có 16 tên thương phẩm, hoạt chất thuốc Diazinon có 16 tên thương phẩm, hoạt chất Malathion có 2 tên thương phẩm, hoạt chất Zinc phosphide có 2 tên thương phẩm.
           Như vậy trong năm 2019, đã có 9 hoạt chất với 292 tên thương phẩm của tất cả các công ty có hoạt chất trên sẽ bị cấm lưu thông trên thị trường.

Nguyễn Thành Đông

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới