Quy định về lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá
Thực hiện Luật Thủy sản năm 2017, ngày 08 tháng 3 năm 2019, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 26/2019/NĐ-CP về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Nội dung Nghị định có quy định về việc lắp đặt thiết bị giám sát cho tàu cá, cụ thể tại khoản 3, Điều 44, Nghị định số 26/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá như sau: Chủ tàu phải lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá ở vị trí bảo đảm trạng thái hoạt động tốt nhất của thiết bị, có hướng dẫn lắp đặt thiết bị; có bảng hướng dẫn sử dụng (trên bảng có các thông tin tối thiểu: số điện thoại hỗ trợ 24 giờ/24 giờ, địa chỉ liên hệ của đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá); thuyền trưởng có thể kiểm soát được các trạng thái hoạt động của thiết bị trực tiếp hoặc qua các phụ kiện. Thiết bị giám sát hành trình phải được đơn vị cung cấp thiết bị kẹp chì cố định trên tàu khi lắp đặt mới hoặc sau khi sửa chữa.


Tàu cá đối tượng lắp đặt thiết bị giám sát


          Lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá: Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên phải lắp trước ngày 01 tháng 7 năm 2019; đối với tàu làm nghề lưới kéo, câu cá ngừ đại dương có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét phải lắp trước ngày 01 tháng 01 năm 2020; tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét phải lắp trước ngày 01 tháng 4 năm 2020.
          Thuyền trưởng phải bảo đảm thiết bị giám sát hành trình tàu cá hoạt động liên tục 24 giờ/24 giờ từ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng. Trường hợp thiết bị giám sát hành trình tàu cá bị hỏng, thuyền trưởng phải sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc khác, báo cáo vị trí tàu cá về trung tâm giám sát tàu cá ở trung ương và 28 tỉnh, thành phố, ven biển 06 giờ/lần và phải đưa tàu về cảng để sửa chữa trong 10 ngày kể từ khi thiết bị giám sát hành trình tàu cá bị hỏng.
         Tàu cá nước ngoài hoạt động thủy sản trong vùng biển Việt Nam phải lắp thiết bị giám sát hành trình đảm bảo phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, quản lý, sử dụng hệ thống và dữ liệu giám sát hành trình tàu cá quy định tại Điều này.

 

Hệ thống giám sát tàu cá

 

          Dữ liệu giám sát hành trình tàu cá được sử dụng làm căn cứ pháp lý để quản lý hoạt động của tàu cá, xử phạt vi phạm hành chính, xử lý các tranh chấp nghề cá trên biển, xác nhận, chứng nhận thủy sản từ khai thác.
          Có thể nói Nghị định số 26/NĐ-CP của Chính phủ quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá là giải pháp tốt nhất nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm về khai thác thủy sản, nhất là vấn đề khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đã và đang gây nhiều hệ lụy cho xuất khẩu thủy sản của chúng ta, mà điển hình là “thẻ vàng” của EC; việc lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá cũng là cách để chúng ta thực hiện tốt Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)./.   


                                                                                          Văn Sang

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới