Đánh giá, phát triển năng lực và hỗ trợ kỹ thuật để đạt chứng nhận MSC cho các HTX nuôi nghêu ở Trà Vinh
Từ năm 2018 Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) triển khai dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị nghêu tại Việt Nam” trên địa bàn 03 tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang. Dự án hướng tới 02 mục tiêu chính: (i) Hỗ trợ người sản xuất quy mô nhỏ, doanh nghiệp vừa và nhỏ của chuỗi giá trị nghêu cải thiện thu nhập từ hoạt động sản xuất bền vững, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tiếp cận thị trường (ii) Chuỗi giá trị nghêu tại 03 tỉnh được tổ chức tốt hơn, công bằng và toàn diện hơn. Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho nghề nghêu phát triển mang tính hiệu quả, bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và thế giới, trong thời gian tới dự án sẽ hỗ trợ cho 06 hợp tác xã nuôi nghêu ở Trà Vinh phát triển nuôi theo tiêu chuẩn đạt chứng nhận MSC.

Diễn đàn liên minh công – tư chuỗi giá trị nghêu ở Việt Nam

Chứng nhận MSC là một trong số các loại nhãn hiệu sinh thái được chú trọng trên thế giới, được công nhận về mặt quản lý và khôi phục nguồn lợi thuỷ sản, chứng nhận các ngành ngư nghiệp bền vững. Từ kết quả đánh giá tiền chứng nhận MSC cho tỉnh Trà Vinh, trong khuôn khổ của dự án: “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị nghêu tại Việt Nam”, vừa qua từ ngày 20 - 25/07, Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và Khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) phối hợp với Chi cục Thủy sản Trà Vinh đã tổ chức tập huấn “phát triển năng lực và hỗ trợ kỹ thuật để đạt chứng nhận MSC” cho các Hợp tác xã nghêu trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Nội dung tập trung làm rõ 03 nguyên tắc trong chứng nhận MSC: về nguồn lợi; môi trường và hệ sinh thái; phương pháp quản lý. Ngoài ra chuyên gia MSC đã phân tích cụ thể về tầm quan trọng của chứng nhận MSC trong bối cảnh phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay.

Tập huấn tiền chứng nhận MSC tại HTX Thành Công

Trong khuôn khổ hoạt động của Dự án, Ths. Trần Văn Hào giảng viên Trường Đại học Nha Trang, chuyên gia tư vấn về MSC đã hướng dẫn người dân tại HTX nghêu cùng nhau thảo luận, chia nhóm tự xây dựng hồ sơ nghề theo chương trình FIP. Đồng thời, trong quá trình giảng dạy, chuyên gia đã lồng ghép những kết quả từ đánh giá Tiền chứng nhận MSC của nghêu Trà Vinh, để người dân dễ dàng nắm được những điểm còn hạn chế và cần được khắc phục, từ đó xây dựng cho HTX một lộ trình và kế hoạch hành động cụ thể trong việc cải thiện nghề nghêu hướng tới chứng nhận MSC.

Võ Hoàng Minh
Chi cục Thủy sản Trà Vinh
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới