Trà Vinh tham dự hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động chống khai thác IUU theo Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 13/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ

         Chiều ngày 20/2/2023, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị trực tuyến công bố, triển khai “Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ 4” theo Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 13/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có ông Lê Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trần Trường Giang - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và lãnh đạo 40 xã, phường, thị trấn có tàu cá trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Ông Lê Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trần Trường Giang - Giám đốc
 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Trà Vinh

 

         Tại hội nghị, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 13/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành “Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4”. Theo đó, kế hoạch được ban hành với mục tiêu triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các quy định pháp luật thủy sản; khắc phục các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” trong năm 2023. Thống nhất nhận thức, hành động và vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống khai thác IUU. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp của các ban, bộ, ngành, địa phương có liên quan trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống khai thác IUU, coi đây là nhiệm vụ chính trị, ưu tiên, cấp bách, tập trung nguồn lực thực hiện, quyết tâm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng”. Quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân, của quốc gia; nâng cao vị thế, hình ảnh, trách nhiệm quốc tế của Việt Nam trong thực hiện các cam kết, điều ước quốc tế trong bảo vệ môi trường biển, hệ sinh thái biển bền vững; góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

         Hội nghị thảo luận thẳng thắn xác định nguyên nhân, vướng mắc; tập trung thảo luận các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện việc gỡ thẻ vàng IUU theo kế hoạch hành động của Chính phủ. Tại tỉnh Trà Vinh, thời gian qua, công tác chỉ đạo, kiểm soát IUU có nhiều cố gắng, nỗ lực, việc triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, 100% tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên đang hoạt động được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng cá chỉ định. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn tồn tại, tàu thanh tra thuỷ sản có thiết kế công suất nhỏ nên gặp khó khăn trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển khi gặp thời tiết bất lợi. Thời gian tới, tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thuỷ sản, các văn bản hướng dẫn thi hành và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định về khai thác IUU tại các cảng cá, khu vực có nghề cá trọng điểm; đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về phòng, chống khai thác IUU đến ngư dân tại địa phương và tàu cá các tỉnh bạn hoạt động khai thác tại tỉnh Trà Vinh. Nhất làkhẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 13/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ nhằm triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các quy định pháp luật thủy sản; khắc phục các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” trên địa bàn tỉnh.

         Sau khi nghe ý kiến thảo luận của một số địa phương và các bộ, ngành Trung ương. Phát biểu kết luận chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, Quyết định số 81/QĐ-TTg thể hiện sự quyết tâm trong việc triển khai cao điểm hành động chống khai thác IUU, tháo gỡ "thẻ vàng" khi EC tiến hành thanh tra lần thứ 4 vào tháng 6/2023 sắp tới. Tất cả nội dung của Quyết định đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trên cơ sở đóng góp ý kiến của các bộ ngành và các địa phương. Thời gian để thực hiện kế hoạch cao điểm hành động chống khai thác IUU, tháo gỡ "thẻ vàng" không dài với nguồn lực còn hạn chế nhưng với quyết tâm cao và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ ngành, địa phương, tin tưởng rằng Việt Nam sẽ gỡ được "thẻ vàng" sau đợt thanh tra lần thứ 4 của EC. Đồng thời, đề nghị các địa phương tập trung nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như bộ máy, con người và thể hiện quyết tâm cao nhất để tháo gỡ bằng được "thẻ vàng" trong năm 2023.

Thừa Thịnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới