Trà Vinh đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ dừa hữu cơ đạt tiêu chuẩn EU, USDA và JAS

         Ngày 23/11/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh long trọng tổ chức Lễ ký Hợp đồng liên kết và tiêu thụ 1.238 ha dừa hữu cơ đạt tiêu chuẩn EU, USDA, nâng tổng số đến nay có 4.938 ha dừa hữu cơ, chiếm 19,8% diện tích dừa toàn tỉnh.

Ông Trần Văn Dũng, PGĐ. Sở Nông nghiệp và PTNT, chủ trì Lễ ký kết

          Trà Vinh là một trong những tỉnh có diện tích cây dừa khá cao ở vùng đồng bằng sông Cửu Long với 24.963 ha, hơn 6,9 triệu cây dừa và sản lượng trên 356 triệu quả. Đây cũng là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh mang lợi thế trong việc xây dựng một nền nông nghiệp bền vững.       

         Trong năm qua, nhờ sự phối hợp của các ngành, các cấp; đặc biệt là sự kiện quan trọng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Trà Vinh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định ngành hàng dừa là một trong những ngành hàng thế mạnh nông nghiệp được chọn để thực hiện hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư xây dựng, mở rộng vùng nguyên liệu dừa hữu cơ đạt tiêu chuẩn EU và USDA phục vụ chế biến sâu các sản phẩm giá trị gia tăng và kêu gọi xây dựng nhà máy sơ chế/chế biến các sản phẩm dừa trên địa bàn tỉnh. 

         Vì vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nổ lực mời gọi Công ty TNHH Chế biến Nông sản Thuận Phong và Công ty TNHH Trà Vinh Farm tham gia vào chuỗi giá trị dừa của tỉnh nhằm giúp nông dân sản xuất và tiêu thụ ngành hàng này mang lại hiệu quả kinh tế cao, bền vững. Trong quá trình triển khai xây dựng vùng nguyên liệu, các bên đã tìm hiểu; trao đổi; thương thảo Hợp đồng theo đúng các trình tự; sự chia sẻ, thấu hiểu khó khăn; cùng tìm các giải pháp tháo gỡ tích cực, phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích đôi bên để đi đến thống nhất và ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ giữa Công ty TNHH Chế biến Nông sản Thuận Phong (tỉnh Bến Tre) với Hợp tác xã nông nghiệp Xuân Thành và Công ty TNHH Khánh Đăng, tổng diện tích dừa hữu cơ đạt chuẩn EU, USDA để ký kết là 1.308 ha/1.810 hộ tại các xã: Song Lộc, Lương Hòa, Lương Hòa A, Thanh Mỹ, Mỹ Chánh, huyện Châu Thành; và Công ty TNHH Trà Vinh Farm với Tổ hợp tác thu Mật hoa dừa, tổng diện tích dừa hữu cơ đạt chuẩn EU, USDA, JAS để ký kết là 20 ha/30 hộ tại xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần. Tất cả diện tích dừa hữu cơ được ký kết hợp đồng tiêu thụ với các doanh nghiệp với mức giá ký kết cao hơn giá dừa thông thường từ 10% - 15%, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho người trồng dừa.

Công ty TNHH Chế biến Nông sản Thuận Phong ký Hợp đồng với Hợp tác xã NN  Xuân Thành và Công ty TNHH Khánh Đăng

         Được biết, Công ty TNHH Chế biến Nông sản Thuận Phong là một trong những công ty có thế mạnh về sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng từ dừa và nông sản các loại. Công ty TNHH Trà Vinh Farm là một trong những công ty khởi nghiệp của tỉnh đang phát triển rất mạnh về những sản phẩm giá trị gia tăng từ mật hoa dừa. Đặc biệt, 02 Công ty đều đang chú trọng phát triển vùng nguyên liệu dừa hữu cơ đạt tiêu chuẩn Quốc tế để xuất khẩu sản phẩm vào thị trường “khó tính”. 

         Đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là “cầu nối” tổ chức liên kết cho nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng, thu mua dừa hữu cơ như: Công ty Cổ phần Chế biến dừa Á Châu, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre, Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, Công ty Cổ phần Trà Bắc. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 977/QĐ-UBND ngày 31/5/2022 về thực hiện Chiến lược nâng cấp chuỗi giá trị dừa giai đoạn 2022-2025.

Nguyễn Thị Ngọc Hà

 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới