SNV triển khai Dự án cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường tại Trà Vinh

         Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) là tổ chức phát triển quốc tế, có trụ sở tại Hà Lan, tập trung vào việc xây dựng năng lực cho các tổ chức địa phương nhằm hướng tới giảm nghèo. SNV được thành lập năm 1965 và hiện diện ở 25 quốc gia. Hoạt động của SNV gồm 3 mảng chính đó là nông nghiệp (về chuỗi giá trị, dinh dưỡng bền vững cho tất cả mọi người, khí hậu và kinh doanh, cơ hội nghề nghiệp cho giới trẻ), năng lượng (về thị trường năng lượng bền vững, khí hậu và kinh doanh, cơ hội nghề nghiệp cho giới trẻ), nước sạch và vệ sinh (về dịch vụ vệ sinh bền vững cho tất cả mọi người, vệ sinh đô thị vì sức khỏe và sự phát triển, dịch vụ cấp nước trên toàn địa bàn tại nông thôn, khí hậu và kinh doanh, cơ hội nghề nghiệp cho giới trẻ), đồng thời, lồng ghép vấn đề giới và nâng cao vai trò kinh tế của phụ nữ. SNV đã hoạt động tại Việt Nam 26 năm ở 53 tỉnh, thành phố.  

         Tại tỉnh Trà Vinh, năm 2022, SNV triển khai Dự án “Đánh giá và thực hiện hoạt động cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường và thiết kế Chương trình phát triển cộng đồng tích hợp tại Trà Vinh” (Dự án CDP Trà Vinh). Ngày 07/01 vừa qua, SNV đã có buổi báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh về Dự án và kế hoạch thực hiện Dự án trong năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Trước đó, trong hai ngày 05 và 06/01, SNV đã làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân địa phương và tiến hành khảo sát thực tế tại địa bàn dự kiến triển khai Dự án (thị xã Duyên Hải, huyện Duyên Hải và huyện Cầu Ngang).

Ông Lê Văn Đông (ngoài cùng, bên trái), PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT,
  làm việc với đại diện SNV (Ảnh: Dương Hữu Nghĩa)

         Cũng liên quan đến nước sạch và vệ sinh môi trường, ngày 22/12/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị (trực tiếp và trực tuyến) công bố Chiến lược quốc gia về nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 1978/QĐ-TTg ngày 24/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Mục tiêu tổng thể của Chiến lược là đảm bảo người dân nông thôn được quyền tiếp cận sử dụng dịch vụ cấp nước sạch công bằng, thuận lợi, an toàn với chi phí hợp lý; đảm bảo vệ sinh hộ gia đình và khu vực công cộng, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh; bảo vệ sức khỏe, giảm các bệnh liên quan đến nước và vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nông thôn, thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn với thành thị, góp phần xây dựng nông thôn mới. 

 

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
 phát biểu tại Hội nghị (Ảnh chụp qua màn hình Hội thảo)

         Mục tiêu cụ thể của Chiến lược đến năm 2030 đó là, 65% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch đạt chất lượng theo quy chuẩn với số lượng tối thiểu 60 lít/người/ngày, 100% hộ gia đình nông thôn, trường học, trạm y tế có nhà tiêu (nhà vệ sinh) hợp vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn; 100% người dân nông thôn thường xuyên thực hiện vệ sinh cá nhân, phấn đấu 25% điểm dân cư nông thôn tập trung có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, 15% nước thải sinh hoạt được xử lý; 75% hộ chăn nuôi, trang trại được xử lý chất thải chăn nuôi. Đến năm 2045, phấn đấu 100% người dân nông thôn được sử dụng nước sạch và vệ sinh an toàn, bền vững; 50% điểm dân cư nông thôn tập trung có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, 30% nước thải sinh hoạt được xử lý; 100% hộ chăn nuôi, trang trại được xử lý chất thải chăn nuôi.

         Dự án CDP Trà Vinh thành công, sẽ góp phần vào cụ thể hóa và hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về nước sạch và vệ sinh nông thôn theo Quyết định số 1978/QĐ-TTg ngày 24/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

 

Văn Đoái

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới