Hội nghị tổng kết công tác ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022
       Được sự chấp thuận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, ngày 24/01/2022 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 có 85 đại biểu tham dự theo 02 hình thức trực tiếp và trực tuyến, gồm: Đại diện cho các Sở, ban ngành tỉnh, đại diện UBND các huyện, thị xã, thành phố, Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện và phòng Kinh tế thị xã, thành phố và Trưởng, phó các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT. Hội nghị do đồng chí Phạm Minh Truyền, Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì,  đồng chí Lê Thanh Bình, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo Hội nghị.
Quang cảnh toàn Hội nghị

         Năm 2021, là năm ngành Nông nghiệp và PTNT gặp triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Tuy nhiên, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời chỉ đạo và đưa ra nhiều giải pháp ứng phó và khắc phục, ngành Nông nghiệp và PTNT có nổ lực hết sức mình, phối hợp tốt với các Sở, ban ngành tỉnh và địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ; đặc biệt là sự chung sức, vượt khó, sáng tạo của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được nhiều biện pháp tích cực và xây dựng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Nhờ đó, mà phần lớn các chỉ tiêu kế hoạch triển khai thực hiện đều đạt được kết quả đáng biểu dương: (1) Giá trị sản xuất toàn ngành 27.863 tỷ đồng, đạt 99,14% kế hoạch, tăng 0,24% so cùng kỳ là khu vực tăng trưởng dương so với 02 khu vực (công nghiệp – xây dựng và dịch vụ), trong đó: GTSX ngành nông nghiệp tăng và lâm nghiệp và thủy sản giảm hơn so với cùng kỳ; (2) Tỷ lệ che phủ rừng 4,04% (đạt 100% kế hoạch); (3) Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,8% (vượt 0,71% KH) (trong đó nước sạch đạt 73,02%, vượt 2,85% KH); (4) Có thêm 08 xã đạt 19/19 tiêu chí, 10 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao, đạt 100% KH; hoàn chỉnh hồ sơ trình thẩm định huyện Châu Thành đạt huyện nông thôn mới. Nâng tổng số đến cuối năm có 77/85 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 90,59% tổng số xã, 21 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao, chiếm 26,92% số xã nông thôn mới.

         Bên cạnh những mặt đạt được, cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định, như: Giá trị sản xuất toàn ngành không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; Chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp còn chậm và chưa đồng bộ, liên kết giữa sản xuất, chế biến, tiêu thụ còn nhiều bất cập; giá cả vật tư đầu vào và nhân công lao động tăng cao làm tăng chi phí sản xuất giảm lợi nhuận của người dân; ảnh hưởng của triệu cường và thay đổi dòng chảy làm sạt lở bờ sông, bờ biển và đê, kè. Nông sản có nhãn hiệu, thương hiệu, truy xuất nguồn gốc và cấp mã vùng trồng và nuôi không nhiều nên chưa tạo được nhiều lòng tin của người tiêu dùng; Kinh tế hợp tác hoạt động hiệu quả chưa cao, chưa phát huy được sức mạnh của tập thể nên chưa huy động được người dân tham gia; Dịch bệnh trên đàn vật nuôi phát sinh, chậm được bao vây, khống chế; lây lan ra diện rộng, ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi của tỉnh; Công tác xúc tiến đầu tư và thương mại vào lĩnh vực nông nghiệp còn nhiều hạn chế nên chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư và tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh; Việc triển khai thực hiện các chính sách đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn còn chậm, hiệu quả mang lại chưa cao, nhất là chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo Nghị quyết 78/2018/NQ-HĐND ngày 07/12/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh; Chất lượng xây dựng nông thôn mới có nâng lên nhưng chưa thật sự bền vững; Một số công trình xây dựng cơ bản triển khai chậm và giải ngân không đạt kế hoạch đề ra.

Đồng chí Lê Thanh Bình, Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Hội nghị

         Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Lê Thanh Bình, Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị về một số chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cần triển khai thực hiện trong năm 2022, cụ thể như sau:

         Theo dự báo của ngành cho thấy năm 2022 sẽ tiếp tục gặp phải những khó khăn như: Biến đổi khí hậu gây nên thời tiết cực đoan hơn, hạn hán và xâm nhập mặn được dự báo tiếp tục tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống dân sinh; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát; dịch bệnh Covid-19 làm thay đổi nhu cầu và phương thức tiêu dùng.... Trước những khó khăn, thách thức trên, đòi hỏi toàn ngành vừa có những ứng phó kịp thời, vừa có chiến lược lâu dài để phát triển sản xuất, hạn chế tối đa thiệt hại, cần phải có sự nỗ lực to lớn của toàn ngành Nông nghiệp và PTNT và các địa phương.

         Năm 2022năm thứ hai thực hiện Nghị quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm (2021- 2025), kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn cần tập trung thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh nông sản; bảo vệ môi trường, sinh thái; nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn. Đẩy mạnh phát triển nền nông nghiệp hiện đại, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, gắn với phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thích ứng với biến đổi khí hậu và kết nối bền vững với chuỗi giá trị nông sản toàn cầu. Đồng thời, tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện các Đề án, Chương trình, Kế hoạch chuyên ngành theo các lĩnh vực để tập trung nguồn lực triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn năm 2022 theo từng cấp. Trong đó, đặc biệt quan tâm các công tác:

         Một là, Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh của nông sản hàng hóa, chủ động thực hiện các biện pháp thích ứng với các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhất là hạn hán, xâm nhập mặn.

         Hai là, Tiếp tục đổi mới và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản gắn với xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc và cấp mã số vùng sản xuất. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi nông nghiệp số; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong toàn ngành.

         Ba là, Tiếp tục ưu tiên chỉ đạo và huy động nguồn lực cho phát triển nông thôn, trọng tâm là thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí, hỗ trợ cho 02 huyện Cầu Ngang và Duyên Hải đạt chuẩn nông thôn mới. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP.

         Bốn là, Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách của trung ương và của tỉnh đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là chính sách tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ các thành phần kinh tế, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX đầu tư vào sản xuất, tiêu thụ, chế biến và bảo quản nông sản, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ ở nông thôn. 

         Năm là, Phát triển kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; nâng cao năng lực phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai; quản lý hiệu quả vốn đầu tư XDCB, bảo vệ và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.

         Sáu là, Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; Tăng cường nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là phát triển nông nghiệp hữu cơ, chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông nghiệp sinh học và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

         Bảy là, Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giống, vật tư nông nghiệp, chất lượng nông thủy sản, vệ sinh an toàn thực phẩm.

         Tám là, Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, cải cách hành chính, hiện đại hóa công sở và phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

 

                                                                                     Đoàn Văn Minh

Văn phòng Sở Nông nghiệp và PTNT

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới