Bàn giao 500.000 tem truy xuất nguồn gốc cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

         Ngày 29/10/2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Smart Life (Công ty Smart Life) tiến hành bàn giao 500.000 tem truy xuất nguốn gốc cho 08 doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã (doanh nghiệp) có sản phẩm đạt OCOP hoặc sản phẩm chủ lực của tỉnh, gồm: Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm) với các sản phẩm Mật hoa dừa (không phải mật ong), Công ty TNHH MTV TM-SX Phú Quới với các sản phẩm trà thảo mộc (Đinh lăng, Tía tô, Sả, Nhãn lồng,…), Công ty TNHH MTV Hoa kiểng Trà Vinh với các sản phẩm hoa, kiểng các loại, Hợp tác xã dừa sáp Hòa Tân với các sản phẩm từ dừa sáp, Cơ sở tôm cá khô Tiến Hải với các đặc sản về tôm khô, cá khô,…, DNTN Phong Vinh sản xuất thực phẩm, Công ty TNHH dừa sáp Cầu Kè (Vicosap)  với các sản phẩm từ dừa sáp (dừa sáp sợi, kẹo dừa sáp các loại,…) và Công ty TNHH Cacao Mekong với các sản phẩm từ ca cao.

Các doanh nghiệp kiểm tra hoạt động của tem truy xuất nguồn dán trên sản phẩm

         Đây là những doanh nghiệp đã mạnh dạn áp dụng chuyển đổi số và đổi mới trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm. Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, chuyển đổi số được xem như hướng đi đúng đắn, là “chìa khóa” mang lại giá trị giúp doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn là cơ hội để thay đổi mô hình kinh doanh phục vụ, trải nghiệm của người tiêu dùng. Doanh nghiệp (phải) không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và ngoài nước. Một số doanh nghiệp đã và đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, như các sản phẩm Mật hoa dừa của Sokfarm xuất khẩu sang Nhật Bản,  Malaysia, Campuchia.

         Tem truy xuất nguồn gốc là một trong những nội dung các doanh nghiệp được hỗ trợ theo Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 09/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh, giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Công ty Smart Life triển khai thực hiện thí điểm ứng dụng quản lý tuy xuất nguồn gốc và hỗ trợ giao dịch trên sàn Nông sản sạch Azuamua.com trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021-2022.

         Phát biểu tại lễ bàn giao, đại diện Sokfarm và đại diện Vicosap cho rằng, tem truy xuất nguồn gốc giúp cho người tiêu dùng biết được nguồn gốc của sản phẩm được sản xuất từ đâu, sản xuất như thế nào, đóng gói, phân phối ra sao,… tất cả các khâu từ sản xuất - chế biến - tiêu thụ đều phải minh bạch, rõ ràng. Từ đó, người tiêu dùng có niềm tin vào sản phẩm, cảm xúc tốt hơn về thương hiệu, có tình cảm hơn với sản phẩm. Ngược lại, để tạo được niềm tin cho người tiêu dùng thì người sản xuất cũng phải “nâng tầm” trong sản xuất, xây dựng lại kế hoạch, phương án sản xuất. Sản xuất phải an toàn, thân thiện, bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ, cải tiến chất lượng để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Hơn nữa, sử dụng tem truy xuất nguồn gốc sẽ không có đất sống cho làm ăn gian dối, cơ hội, chụp giựt, hàng gian, hàng nhái,… 

Sản phẩm của các doanh nghiệp được hỗ trợ dán tem truy xuất nguồn gốc

         Qua kiểm tra hoạt động tại chỗ của tem truy xuất nguồn gốc trước khi giao - nhận, các doanh nghiệp đều cho biết ứng dụng hoạt động tốt và cam kết sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn lực được hỗ trợ, tăng hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đề nghị Công ty Smart Life nghiên cứu tích hợp vào tem truy xuất nguồn gốc về vị trí của khách hàng khi mua sản phẩm để doanh nghiệp có thể “biết” được khách hàng của mình thuộc khu vực, vùng miền nào, từ đó điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh, tiếp thị thị trường cho phù hợp, hiệu quả. Cần có phần thể hiện “hậu mãi” khi mua sản phẩm để người tiêu dùng biết được chính sách của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn,... Tất cả các đề xuất của các doanh nghiệp đã được đại diện Công ty Smart Life tiếp thu và nghiên cứu bổ sung trong thời gian sớm nhất cho doanh nghiệp.

         Mặc dù gặp khó khăn do dịch Covid-19, nhưng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công ty Smart Life luôn đồng hành, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp và được các doanh nghiệp đánh giá cao. Sau khi nhận tem truy xuất nguồn gốc, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục nhận các gói hỗ trợ khác theo Kế hoạch số 11/KH-UBND. 

 

Văn Đoái

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới