Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định
      Sáng ngày 13/7/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy Ban Châu Âu (EC) với 28 tỉnh, thành phố ven biển trong cả nước. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh, ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh Trà Vinh chủ trì, ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các thành viên Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh Trà Vinh tham dự.
Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác IUU tại điểm cầu Trà Vinh

         Hội nghị đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo về tình hình chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC, sau gần 04 năm triển khai thực hiện, phía EC đã đánh giá cao và ghi nhận sự cam kết, quyết tâm chính trị và nỗ lực của Việt Nam trong triển khai các giải pháp chống khai thác IUU; đặc biệt là công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU và công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Khẳng định Việt Nam đã có nhiều tiến bộ và đang đi đúng hướng; ghi nhận và đánh giá cao thiện chí, tinh thần hợp tác, sự minh bạch và trung thực trong việc cung cấp thông tin, trao đổi giữa hai bên về kết quả triển khai chống khai thác IUU. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đoàn thanh tra của EC yêu cầu Việt Nam phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong triển khai thực hiện, tăng cường công tác thực thi pháp luật, đảm bảo hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện các quy định pháp luật về chống khai thác IUU. Đảm bảo lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá VMS, kiểm soát tàu cá ra vào cảng, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi khai thác IUU nhất là phải ngăn chặn, chấm dứt được tình trạng tàu cá, ngư dân Việt Nam vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản.

         Tại tỉnh Trà Vinh, qua công tác tuyên truyền đã giúp ngư dân đánh bắt hải sản nâng cao nhận thức về chống khai thác IUU, các chủ tàu cá và ngư dân trong tỉnh đã cơ bản chấp hành các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Trên địa bàn tỉnh không có tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ. Các cảng cá đã từng bước khắc phục các hạn chế được chỉ ra trong các đợt kiểm tra của Tổng cục Thủy sản trước đây như việc ghi thông tin tàu cá cập cảng, sản lượng cập cảng, thu nhật ký khai thác... Tuy nhiên, vẫn còn có chủ tàu chưa ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản; không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình khi hoạt động trên biển. Còn nhiều tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên chưa lắp thiết bị giám sát hành trình đã gây ảnh hưởng đến công tác chống khai thác IUU…

         Tại hội nghị, các vấn đề về công tác chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC đã được đại diện nhiều bộ, ngành Trung ương và các địa phương thảo luận về những khó khăn, bất cập trong công tác thực hiện khắc phục cảnh báo của EC và đề xuất các giải pháp thực hiện chống khai thác IUU trong thời gian tới. Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành Trung ương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai quyết liệt các hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý, xử phạt nghiêm các vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật; thực hiện các giải pháp để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài. UBND 28 tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc Trung ương khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định; hoàn thành việc đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định; không để phát sinh, tăng thêm tàu cá đóng mới để đảm bảo khai thác bền vững. Xử phạt nghiêm các hành vi khai thác IUU theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản để răn đe, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

         Sau khi Hội nghị trực tuyến kết thúc, ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ để phối hợp với các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt công tác chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Thừa Thịnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới