Chi cục Kiểm lâm phối hợp cùng Phòng Cảnh sát phòng cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Trà Vinh Diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải
        Ngày 08 tháng 01 năm 2021 Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh phối hợp cùng với phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Trà Vinh cùng các đơn vị có liên quan để phối hợp tổ chức diễn tập chữa cháy rừng, địa điểm tại lô 112 và 114, khoảnh 13, tiểu khu 8 (rừng Phi lao) thuộc ấp Hồ Thùng, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Tham gia buổi diễn tập có 88 người, trong này gồm: Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Kiểm lâm, Công an, Đồn Biên phòng, Ban quản lý rừng phòng hộ, Tổ Phòng cháy chữa cháy rừng của các xã có rừng phi lao ven biển như: Tổ quản lý bảo vệ rừng xã Đông Hải, xã Trường Long Hòa, xã Hiệp Thạnh cùng nhân dân sống ven rừng phi lao ấp Hồ Thùng tham gia diễn tập phòng cháy rừng.
Khai mạc và triển khai phương án tác chiến tại địa điểm diễn tập

         * Tình huống giả định:

         Tình huống giả định khi người dân làm nương rẫy gần rừng Phi lao phát hiện cháy rừng, sau đó truy hô và điện báo cho Trạm Kiểm lâm Đông Hải. Sau đó Trạm Kiểm lâm điện báo về Hạt Kiểm lâm. Nhận được tin báo, Hạt Kiểm lâm báo cáo về Chi cục Kiểm lâm để xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời Hạt Kiểm lâm cũng báo cáo về chính quyền địa phương để huy động lực lượng theo phương châm 4 tại chỗ gồm: Chỉ huy tại chỗ, lượng lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Đồng thời huy động lực lượng chuyên ngành như: Trạm Kiểm lâm Đông Hải, Trạm Kiểm lâm Trường Long Hòa, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR phối hợp cùng Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực Duyên Hải, Biên phòng, Công an xã, dân quân tự vệ thuộc Ủy ban Nhân dân xã Đông Hải, các Tổ Phòng cháy chữa cháy rừng và nhân dân gần điểm cháy rừng cùng tham gia chữa cháy rừng.      

 

                           
                               Lực lượng Kiểm lâm nhanh chóng lắp ráp các thiết bị                          Đám cháy bùng phát lớn
                                                      tiến hành chữa cháy rừng 

Lực lượng Kiểm lâm và lực lượng Cảnh sát chữa cháy chuyên nghiệp 
 nỗ lực khống chế đám cháy

         Sau 1 giờ 30 phút chữa cháy, đám cháy cơ bản được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Do đám cháy sớm được phát hiện nên chỉ cháy phần thực bì dưới tán rừng Phi lao, đám cháy chưa lan rộng vào rừng nên không thiệt hại về người và tài sản của người dân sống trong khu vực, nguyên nhân xảy cháy là do người dân đi đánh bắt thủy sản, thiếu ý thức vứt tàn thuốc dẫn đến cháy rừng.

Lực lượng Kiểm lâm và lực lượng Cảnh sát chữa cháy chuyên nghiệp đã dập tắt đám cháy

 

         Qua buổi diễn tập các lực lượng tham gia đã nỗ lực hết mình, phối hợp nhịp nhàng trong suốt quá trình diễn tập, hoàn thành các vai diễn như kế hoạch đã đề ra.Từ đó làm cơ sở đánh giá mặt được, mặt yếu và phát huy những ưu điểm, khắc phục được những hạn chế để nâng cao nghiệp vụ trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Nâng cao sự nhạy bén trong xử lý tình huống khi cháy rừng xảy ra, sử dụng thành thạo các dụng cụ, trang thiết bị phục vụ chữa cháy rừng. Nêu cao ý thức và tinh thần trách nhiệm trong công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy rừng cho từng công chức, viên chức của Chi cục Kiểm lâm và các lực lượng trong Tổ phòng cháy chữa cháy rừng, chính quyền địa phương và quần chúng Nhân dân. Đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy rừng trong tình hình mới, góp phần bảo vệ tài nguyên rừng, bảo vệ môi trường sống cho người dân trong khu vực, để nhân dân yên tâm sản xuất phát triển kinh tế.

Dư Văn Thanh

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới