Xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn là hướng đi phù hợp, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng
        Trong thời gian qua, ngành Nông nghiệp và PTNT Trà Vinh đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất và tiêu thụ nông lâm thủy sản an toàn. Trong đó, giải pháp xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn được xem là hướng đi phù hợp đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn là việc liên kết kiểm soát tất cả các khâu từ sản xuất ban đầu đến tiêu thụ sản phẩm như: Trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt đến thu gom, sơ chế, giết mổ, chế biến, đóng gói, vận chuyển và phân phối tiêu thụ sản phẩm. Tất cả các công đoạn trong toàn bộ chuỗi đều được kiểm soát mối nguy an toàn thực phẩm, bảo đảm truy xuất nguồn gốc,…

Lễ trao giấy xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

         Theo quy định, để được xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, đối với cơ sở sản xuất ban đầu (trồng trọt, chăn nuôi, khai thác/nuôi trồng thủy sản), cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển được chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm hoặc chứng nhận GAP hoặc tương đương. Riêng đối với cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ, cơ sở kinh doanh, bán sản phẩm cho người tiêu dùng phải ký cam kết tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Đặc biệt, các sản phẩm tại cơ sở kinh doanh, bán cho người tiêu dùng phải được được cơ quan chức năng định kỳ lấy mẫu giám sát theo quy định và kết quả kiểm nghiệm đáp ứng các quy chuẩn, quy định hiện hành về an toàn thực phẩm.

         Thực hiện theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT[i], Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã phối hợp các đơn vị liên quan tiến  hành khảo sát, lựa chọn, hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện các tiêu chí để xác nhận chuỗi. Đến nay, có 03 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được xác nhận với 11 sản phẩn, trong đó, Hợp tác xã Nông nghiệp Long Hiệp (1 sản phẩm gạo, hiệu Gạo Long Hiệp- Hạt Ngọc Rồng với sản lượng 24 tấn/năm); Công ty TNHH Trà Vinh FARM (1 sản phẩm Mật hoa dừa hiệu Sokfarm với sản lượng 14,4 tấn/năm và cửa hàng Nông sản an toàn thực phẩm Nam Loan (9 sản phẩm gồm: khổ qua, bầu, mướp, rau dền, cải bẹ xanh, cải ngọt, rau muống, cải bẹ trắng và cải thìa với sản lượng 12 tấn/năm).

 

Trưng bày sản phẩm được xác nhận chuỗi tại hội nghị toàn quốc sơ kết công tác quản lý chất lượng

và an toàn thực phẩm  năm 2020 tại tỉnh Đắk Lắk

         Các mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được xây dựng và phát triển ngoài việc mang lại hiệu quả kinh tế, tăng sản lượng, giá trị và xây dựng thương hiệu đối với cơ sơ sản xuất, kinh doanh, nó còn giúp cơ quan quản lý kiểm soát thực phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh, truy xuất nguồn gốc và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Thông qua logo nhận diện “Sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn”, người tiêu dùng phân biệt được sản phẩm đã kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi với sản phẩm khác.

Vườn nguyên liệu dừa lấy mật của Công ty TNHH Trà Vinh FARM

         Để xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn trên địa bàn tỉnh mang lại hiệu quả thì cần có sự quyết tâm, chủ động hơn nữa của các đơn vị sản xuất, kinh doanh; sự hưởng ứng của người tiêu dùng thực phẩm; sự quan tâm, phối hợp của đơn vị liên quan trong xây dựng chuỗi và quản bá sản phẩm. Đây là điều kiện quan trọng để tiếp tục nhân rộng và phát huy hiệu quả những mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như mang lại hiệu quả kinh tế đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh.



[i] Quyết định số 3073/QĐ-BNN-QLCL ngày 27/12/2013 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc phê duyệt Đề án "Xây dựng và phát triển mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn trên phạm vi toàn quốc và Quyết định số 3075/QĐ-BNN-QLCL ngày 20/7/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Sơn Sâm Phone

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới