Đêm trắng ở lò mổ bò lậu
Tờ mờ sáng, phóng viên NNVN cùng cán bộ Chi cục Thú y Đồng Nai bất ngờ ập vào con hẻm sâu hoắm ở số 36, KP8, P.Hố Nai (TP Biên Hoà) nơi có lò mổ bò lậu cực lớn của Đoàn Văn Nhân - chuyên cung cấp “thịt bò bẩn” cho TPHCM và Đồng Nai.

Hiện trrường cơ sở giết mổ lậu

22 giờ đêm, ông Hà Văn Dũng – Đội phó đội Cơ động (CCTY Đồng Nai) điện thoại cho tôi thông báo, đúng 0 giờ sáng tiến hành “triệt phá” động giết mổ bò lậu lớn nhất tỉnh Đồng Nai. Trao đổi vắn tắt, ông Dũng cho biết nhiều tháng qua, nguồn tin từ quần chúng cho biết, có một lò mổ bò lậu quy mô lớn gây ô nhiễm nghiêm trọng đang ngang nhiên hoạt động.

Từ đó, cán bộ Chi cục đã bí mật đeo bám phát hiện hàng ngày, nhất là vào ban đêm ở số 54M/36 (thuộc hẻm 36) P. Hố Nai có hàng chục xe tải lớn chở ngập…bò lén lút về đây xả hàng. Nhất là về khuya, người dân càng sởn gai ốc khi phải nghe tiếng rống thảm thiết của những chú bò xấu số bị hóa kiếp, cùng tiếng chửi thề văng tục từ miệng những thợ ba toa.

Đúng 0 giờ, đoàn cán bộ Chi cục Thú y Đồng Nai và PV NNVN bí mật chui vào hai ôtô bịt kín lên đường. Để thị sát được toàn bộ lò mổ, chúng tôi phải băng qua một con đường đất gồ ghề đầy ổ voi, ổ gà không một ánh đèn…Càng tiến lại gần, tiếng bò rống càng tru lên thảm thiết, nhưng ghê nhất là mùi hôi thối, tanh nồng xộc lên tận mũi khiến chúng tôi muốn nôn mửa. Ánh điện lờ mờ hắt lên từ cánh cổng chính khép hờ dần lộ ra cũng là lúc ông Hà Văn Dũng - trưởng đoàn kiểm tra lệnh cho những cán bộ có kinh nghiệm nhất tách đoàn tìm cách tiếp cận phía thoát hiểm phòng trừ chủ lò mổ phi tang, tháo chạy!

Đồng hồ điểm 1g30 cũng là lúc chúng tôi đột nhập thành công vào lò mổ bò lậu được xây dựng với tổng diện tích trên 500m2, phía trong ngổn ngang bò sống, bò chết, các loại thịt đã được pha để ngay cạnh nhà vệ sinh và những đống phân hôi hám, bẩn thỉu. Nhiều người làm công việc xẻ thịt còn ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra…Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện 35 con bò (mỗi con khoảng gần 200kg) còn sống đang buộc ở những cây cột lớn chờ hoá kiếp trị giá hàng tỷ đồng. Ngoài ra, có 5 con vừa bị hành quyết chia thành từng loại thịt, xương, lòng…vứt hỗn độn dưới đất- nơi phân và nước đái bò trộn lẫn vào nhau đen ngòm. Chủ lò mổ không cung cấp được giấy tờ chứng minh nguồn gốc cũng như chứng nhận đăng ký kiểm dịch.

 Niêm phong thịt bò bẩn

Đoàn Văn Nhân nín thinh nhưng cuối cùng cũng thừa nhận hành vi giết mổ lậu không giấy phép của mình. Nhân cho biết đã đưa lò mổ vào hoạt động từ hơn một năm nay. Nguồn bò giết mổ hàng ngày chủ yếu từ Phú Yên, sau khi giết mổ sẽ đưa đi TP HCM cung cấp cho các chợ kể cả nhà hàng, một số bán ngay tại Đồng Nai. Ông Hà Văn Dũng cho biết, do giết mổ trong tình trạng không đảm bảo vệ sinh nên lượng thịt, lòng, xách của lò mổ tung ra thị trường hoàn toàn không được kiểm dịch. Đáng ngại hơn, do là lò mổ chui nên tất cả trâu bò từ "bốn phương tám hướng" dồn về đây, khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Mỗi ngày lò mổ tống ra thị trường hơn 1 tấn thịt bò, và cả năm qua con số thịt lậu có xuất xứ từ đây lên tới vài trăm tấn. Theo đánh giá của ông Dũng thì lò mổ của Đoàn Văn Nhân là lò mổ “chui” lớn nhất tỉnh Đồng Nai.

Trước mắt Chi cục Thú y tạm giữ toàn bộ số thịt “lậu” đem tiêu huỷ. Riêng 35 con bò sống sẽ đưa về cơ sở giết mổ tập trung đồng thời buộc đóng cửa cơ sở giết mổ chui này...

Ông Hà Văn Dũng - Đội phó Đội cơ động (Chi cục Thú y Đồng Nai): 3 tháng trinh sát mới tóm được!

Để triệt phá lò mổ của Đoàn Văn Nhân, tôi đã lập ra hai mũi trinh sát, một mũi đi khảo sát địa bàn, mũi còn lại hàng đêm chốt chặt tại KP8, bất kể mưa to, gió lớn. Sau gần 3 tháng thu thập tư liệu, trinh sát “đã tỏ đường đi lối về”, phát hiện số lượng bò đưa về lò mổ cực lớn nên tôi quyết định cho anh em phá án.
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới