Bàn phương án mua tạm trữ lúa gạo ở đồng bằng sông Cửu Long
Hôm qua, ngày 23/5/2013 có gần 180 đại biểu từ các Bộ, ngành, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), doanh nghiệp và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về Cần Thơ dự hội nghị đánh giá kết quả mua tạm trữ lúa gạo vụ đông xuân và bàn phương án mua tạm trữ lúa hè thu 2013.

Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Sau phần báo cáo, đánh giá kết quả, hội nghị bắt đầu có nhiều ý kiến xoay qua bàn giải pháp mua tạm trữ lúa hè thu.

Theo Bộ NN&PTNT, sản lượng lúa hè thu 2013 của vùng ĐBSCL khoảng trên 9 triệu tấn, tương đương 4,6 triệu tấn gạo, trong đó lượng gạo hàng hóa khoảng 3 triệu tấn. Hiện nay, ở một số nơi, nông dân đã bắt đầu thu hoạch trà lúa sớm, dự kiến sẽ thu hoạch rộ vào tháng 6 và tháng 8. Chỉ tiêu mua tạm trữ lúa gạo vụ này là 1 triệu tấn. Nhiều đại biểu cho rằng Bộ Nông nghiệp và PTNT đưa ra chỉ tiêu mua tạm trữ như vậy là chưa nhiều và đề nghị tăng thành 1,5 triệu tấn hoặc từ 1,5 đến 2 triệu tấn. Đồng thời, việc phân bổ chỉ tiêu phải theo tình hình thực tế và dựa trên sản lượng của từng tỉnh, thành.

Tuy nhiên, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA, đã phản bác lại đề nghị tăng chỉ tiêu mua tạm trữ lúa hè thu năm 2013. Nguyên nhân, do doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong giải quyết đầu ra lúa gạo, nên chỉ tiêu 1 triệu tấn gạo là hợp lý.

Vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết sau hội nghị sẽ đề xuất Thủ tướng mức mua tạm trữ lúa hè thu 2013 là 1,5 triệu tấn, với thời gian 60 ngày, từ ngày 15/6 đến 15/8.

Cũng tại hội nghị, Bộ NN&PTNT đã đưa ra dự thảo Quy chế mua tạm trữ lúa gạo trình Chính phủ để lấy thêm ý kiến từ đại biểu. Theo đó, Điều 5 của dự thảo quy định về phương thức phân giao và tổ chức tạm trữ được đóng góp nhiều nhất. Các đại biểu đã đưa ra nhiều luồng ý kiến khác nhau chung quanh việc giao cho VFA hay UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm mua tạm trữ và kết quả vẫn chưa có sự thống nhất chung về phương án nào, nhưng số đông ý kiến cho rằng VFA đảm trách là phù hợp nhất.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng để khắc phục hạn chế trong việc phân bổ chỉ tiêu mua tạm trữ cần phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa VFA và UBND các tỉnh, thành. Tuy nhiên, không nên hoàn toàn căn cứ vào sản lượng để phân bổ, vì địa phương có sản lượng lớn nhưng ít doanh nghiệp hoạt động và năng lực tiêu thụ không cao nếu giao chỉ tiêu nhiều sẽ thực hiện không nổi. Ngược lại, địa phương sản lượng ít nhưng có nhiều doanh nghiệp mạnh, năng lực tiêu thụ tốt thì không có chỉ tiêu để thực hiện.

Cuối hội nghị Thứ trưởng cho biết, khả năng trình Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy chế mới là không kịp, nên vụ hè thu này vẫn áp dụng theo Quy chế cũ, mặt khác Bộ sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc mua tạm trữ lúa được tốt hơn.

BBT
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới