Bệnh xá cây trồng khám bệnh lưu động trên vùng lúa bị bệnh đạo ôn (cháy lá) tại huyện Càng Long
Đầu vụ Hè Thu 2016 bệnh đạo ôn xuất hiện và gây hại nặng trên giống lúa IR 50404, OM 5451,…. Cấp bệnh phổ biến từ cấp 3 - cấp 5, bệnh gây hại tập trung giai đoạn lúa đẻ nhánh. Nhằm giúp bà con nông phòng trừ tốt bệnh đạo ôn trên cây lúa, Bệnh xá cây trồng thuộc Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Trà Vinh phối hợp với Phòng Nông nghiệp - PTNT Càng Long tổ chức 02 chuyến khám bệnh lưu động (ngày 24 và 28/6/2016) tại xã An Trường A và Huyền Hội - huyện Càng Long.

Tập huấn và tư vấn trực tiếp cho bà con nông dân

        Tại 02 buổi khám bệnh lưu động thông qua các mẫu vật (mẫu bệnh hại) nhóm Bác sĩ cây trồng đã nhiệt tình tư vấn trực tiếp cho 174 bà con nông dân tham dự về các biện pháp phòng và trị bệnh đạo ôn; quản lý và phòng trừ rầy nâu; sâu cuốn lá nhỏ với các nội dung như sau:

Cải thiện môi trường cho ruộng lúa (bón vôi) thay nước trong ruộng lúa.

- Hướng dẫn các bước chăm sóc lúa trong điều kiện áp lực bệnh đạo ôn khá nặng như hiện nay. Đặc biệt, sử dụng các nhóm thuốc đặc trị bệnh đạo ôn kết hợp với thuốc trừ vi khuẩn, ngoài ra khuyến cáo bà con nông dân sử dụng các sản phẩm sinh học, sản phẩm có thành phần Ca, Si giúp kích thích cây lúa mau hồi phục.

- Cần lưu ý đối tượng rầy nâu và sâu cuốn lá nhỏ trong thời gian tới.

- Tư vấn kỹ thuật phun xịt theo nguyên tắc “4 đúng” và phối hợp thuốc BVTV, đây là khâu quan trọng quyết định hiệu quả thuốc BVTV trong công tác phòng trừ.

       Thông qua buổi khám bệnh lưu động giúp cho bà con nông dân có cơ hội trao đổi trực tiếp với nhóm Bác sĩ cây trồng về các vấn đề liên quan đến dịch hại trên đồng ruộng (phân bón, dịch hại, giải pháp khắc phục), chủ yếu là bệnh đạo ôn trên lúa. Đây là hình thức tư vấn kỹ thuật giúp người nông dân tiếp cận một cách cụ thể hơn trên những mẫu vật mà chính người dân mang đến. Trong thời gian tới, Bệnh xá cây trồng sẽ tổ chức các chuyến khám bệnh lưu động cho huyện còn lại, nhằm hỗ trợ bà con nông dân bảo vệ được năng suất cây trồng trong điều kiện thời tiết khá phức tạp như hiện nay.

                                                                             Nguyễn Thị Lùng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới