Canh tác lúa thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu
Hiện nay, một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu trong sản xuất nông nghiệp nói chung và cây lúa nói riêng là tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn do biến đổi khí hậu.

GS. TS Nguyễn Bảo Vệ (thứ 3 từ trái sang) - Cố vấn khoa học chương trình đến thăm mô hình tại ấp Giồng Bèn, xã Huyền Hội, huyện Càng Long

Để giúp nông dân ứng phó với những khó khăn này, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư 13 tỉnh, thành ĐBSCL cùng Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền triển khai chương trình “Canh tác lúa thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu”. Trong vụ Hè Thu 2016, ở mỗi tỉnh có 05 nông dân tham gia, với diện tích canh tác của mỗi nông dân là 0,5ha, công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền là đơn vị đồng tổ chức và tài trợ toàn bộ chi phí thực hiện.

Tại tỉnh Trà Vinh, mô hình được thực hiện ở ấp Giồng Bèn, xã Huyền Hội, huyện Càng Long là địa phương chịu ảnh hưởng bất lợi do phèn, mặn. Trong quá trình thực hiện, Trung tâm Khuyến nông -  khuyến ngư Trà Vinh phối hợp với Công ty CP Phân bón Bình Điền và các nhà khoa học tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và quy trình canh tác cụ thể cho các hộ dân từ đầu vụ đến cuối vụ, hướng dẫn nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật từ khâu làm đất, chọn giống gieo sạ, bón phân cân đối, đặc biệt là khâu giảm lượng giống gieo sạ còn 80kg/ha. Cho đến nay, diện tích ruộng thí điểm đã cho thấy những kết quả bước đầu, lúa phát triển tốt, tăng hiệu quả đẻ nhánh với lượng giống gieo sạ chỉ khoảng 1/2 so với cách sạ lan truyền thống, vừa giảm chi phí đầu vụ, vừa hạn chế đáng kể dịch hại. 

Vừa qua, các nhà khoa học đã có chuyến thăm các mô hình, gặp gỡ, hướng dẫn trực tiếp và giải đáp thắc mắc cho các hộ dân thực hiện mô hình. Theo kế hoạch, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Trà Vinh phối hợp với các đơn vị tổ chức sẽ tiến hành hội thảo tổng kết mô hình vào cuối vụ mùa, để đánh giá hiệu quả mang lại cho nông dân và nhân rộng mô hình. Đến thời điểm hiện tại, các nông dân tham gia chương trình đều cho rằng đây là một mô hình canh tác lúa thông minh, thích hợp trong giai đoạn biến đổi khí hậu hiện nay./.

Trần Thanh Thoảng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới