Trà Vinh kiểm soát chặt các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y thủy sản
Ngày 20/9, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Trà Vinh tổ chức hội thảo với chủ đề "Nói không với thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thuỷ sản giả- kém chất lượng". Hơn 200 đại biểu đại diện các sở, ngành, địa phương và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y thuỷ sản trên địa bàn tỉnh tham dự. 

Chủ tọa hội thảo

            Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh, Phó trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh có 257 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thuỷ sản nhưng chỉ có 1 cơ sở sản xuất. Các sản phẩm thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thuỷ sản lưu thông trên địa bàn tỉnh chủ yếu là do các công ty ngoài tỉnh sản xuất nên việc kiểm soát và xử lý tận gốc đối đối với các hành vi vi phạm là một thách thức lớn đối với các ngành chức năng tỉnh Trà Vinh. 
            Từ năm 2016 đến tháng 8/2017, lực lượng quản lý thị trường và thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh đã tổ chức kiểm tra 433 vụ lưu thông thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thuỷ sản trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phát hiện xử lý 235 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng hoá không có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam. Lực lượng chức năng đã xử phạt nộp ngân sách tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. 
            Cụ thể, các lỗi vi phạm như lưu thông thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thuỷ sản kém chất lượng, không có giá trị sử dụng công dụng, cung cấp thông tin sai sự thật, không trung thực về chất lượng sản phẩm hàng hoá cho người tiêu dùng...

            Ông Trần Quốc Tuấn cho biết thêm, Sở Công Thương đã kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương sửa đổi một số Luật, Thông tư, Nghị định để tăng mức xử lý chế tài đối với các đơn vị vi phạm trong sản xuất, kinh doanh lĩnh vực này. Đối với các trường hợp gây thiệt hại nặng cho nông dân phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

            Theo bà Nguyễn Hoàn Mỹ, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, ngoài việc tác động trực tiếp gây thiệt hại đến sản xuất của nông dân, thuốc thú y thuỷ sản, thức ăn chăn nuôi còn ảnh hưởng đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, gây tổn hại sức khoẻ cộng đồng. Bên cạnh đó, còn làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng vì tồn dư chất kháng sinh và hoá chất cấm. Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật trong sản xuất và kinh doanh lĩnh vực này. Đồng thời, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
            Tại hội thảo, các đại biểu được Chi cục Quản lý thị trường phổ biến một số văn bản như: Nghị định 39/2017/NĐ-CP về quản lý thức ăn chăn nuôi, thuỷ sản; Nghị định 35/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật thú y; dự thảo Quy chế kiểm tra, kiểm soát và xử lý đối với thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuỷ sản đang lưu thông trên địa bàn tỉnh của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Trà Vinh...

Quang cảnh Hội thảo

            Các ngành chức năng tỉnh Trà Vinh cũng kêu gọi các cơ sở kinh doanh các sản phẩm thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y thuỷ sản trên địa bàn tỉnh không nên vì lợi ích trước mắt với mức chiết khấu cao mà gây thiệt hại cho nông dân, làm mất uy tín của cửa hàng về sau. Khi kinh doanh, các cơ sở cần lựa chọn các sản phẩm thể hiện đầy đủ thông tin, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của các nhà sản xuất có uy tín, thương hiệu lâu năm. Trường hợp nghi ngờ các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, cửa hàng phải báo ngay cho lực lượng chức năng./.

Thanh Hòa
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới