15 mô hình khảo nghiệm thành công do Sở Nông nghiệp và PTNT Trà Vinh thực hiện năm 2016
Năm 2016, Sở Nông nghiệp và PTNT thực hiện 15 mô hình khảo nghiệm từ nguồn vốn Dự án AMD Trà Vinh. Đến nay các mô hình đã thực hiện hoàn thành và nghiệm thu kết thúc. Nhằm đánh giá hiệu quả của mô hình để tiến hành nhân rộng trong thời gian tới. Ban Điều phối hợp đồng với nhóm tư vấn Đại học Cần Thơ (do Ts. Nguyễn Thanh Bình làm trưởng nhóm) đánh giá các mô hình. Trong khuôn khổ hoạt động của nhóm tư vấn, ngày 03/10/2017 Ban điều phối dự án AMD Trà Vinh đã tổ chức hội thảo giới thiệu các mô hình khảo nghiệm thành công do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh thực hiện năm 2016. Đến dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Ban điều phối Dự án AMD Trà Vinh, Tổ công tác thực hiện Dự án AMD Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nhóm tư vấn, Hội Nông dân tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh, đại diện các đơn vị thực hiện mô hình thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, đại diện lãnh đạo và cán bộ các xã thực hiện mô hình và đặc biệt là có sự tham dự đầy đủ của các hộ dân tham gia thực hiện mô hình.

Quang cảnh hội thảo

Qua đánh giá của nhóm tư vấn và đại biểu tham dự hội thảo, 15 mô hình được Sở Nông nghiệp và PTNT thực hiện năm 2016 phù hợp với tiêu chí thích ứng với diễn biến của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt và thất thường. Ngoài ra, các mô hình được lựa chọn cũng đáp ứng các tiêu chí về khía cạnh kinh tế, khả năng nhân rộng và phù hợp với nguồn lực của các nhóm hộ cụ thể.

Tuy nhiên, xét từ 07 tiêu chí (được thống nhất từ phía Dự án AMD, Nhóm tư vấn, Tổ công tác và lãnh đạo các đơn vị và các cán bộ thực hiện mô hình) như: Kinh tế; rủi ro thấp; kỹ thuật đơn giản, phù hợp; ít gây ô nhiễm môi trường; thích nghi trong điều kiện biến đổi khí hậu; phù hợp với nguồn lực hộ nghèo; dễ tiêu thụ. Các mô hình được khuyến cáo nhân rộng theo thứ tự ưu tiên như sau:

- Nhóm các mô hình trồng trọt:

1. Mô hình trồng đậu phộng trong mùa mưa sử dụng phân hữa cơ vi sinh

2. Mô hình trồng thâm canh cây gấc

3. Mô hình trồng nưa tạo bột

4. Mô hình trồng nấm linh chi

5. Mô hình trồng thanh long

6. Mô hình trồng khoai môn cao

- Nhóm các mô hình thủy sản nước lợ:

1. Mô hình nuôi tôm sú kết hợp cá rô phi

2. Mô hình nuôi tôm càng xanh trong ao nước lợ

3. Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực

4. Mô hình nuôi tôm cua vọp kết hợp trồng rừng

5. Mô hình nuôi tôm sú theo hướng VietGAP

6. Mô hình nuôi sò huyết trong ao nuôi tôm quảng canh cải tiến

- Nhóm các mô hình nuôi thủy sản nước ngọt:

1. Mô hình nuôi cá thát lát kết hợp với cá sặc rằn trong ao

2. Mô hình nuôi lươn không bùn trong bể lót bạt

Kiểm tra Mô hình nuôi tôm sú kết hợp cá rô phi

Từ thứ tự ưu tiên này, các huyện căn cứ vào điều kiện sản xuất thực tế ở địa phương để làm cơ sở chọn lọc và nhân rộng trong thời gian tới.

Có thể nói, việc thực hiện thành công 15 mô hình năm 2016 của Sở Nông nghiệp và PTNT với nguồn vốn hỗ trợ từ Dự án AMD Trà Vinh đã mở ra nhiều hướng phát triển sản xuất phù hợp cho nông dân trên địa bàn tỉnh trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay.

Mộng Hằng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới