Hội nghị trực tuyến về phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp
Sáng ngày 18/8/2018, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dự và chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh, ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, đại diện các công ty, hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trong tỉnh tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (điểm cầu Trà Vinh)

           Nghị định số 98/NĐ-CP của Chính phủ là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và góp phần phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp đến năm 2020. Nghị định gồm 05 chương, 19 điều với các nội dung chính: Quy định đối tượng áp dụng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hình thức liên kết, hợp đồng liên kết, dự án liên kết; các chính sách ưu đãi, hỗ trợ thực hiện liên kết; quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia liên kết; cách thức tổ chức, thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính về phủ phê duyệt Đề án phát triển HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp, với mục tiêu: Duy trì, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp hiện có, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp yếu kém, tạo điều kiện thành lập mới HTX nông nghiệp trên các lĩnh vực có lợi thế tại các địa phương…để đến năm 2020 cả nước có 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả.
Ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, đã báo cáo trước Hội nghị về tình hình phát triển HTX nông nghiệp, kinh nghiệm triển khai, thực hiện liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; đề xuất một số cơ chế, chính sách có liên quan và nêu quyết tâm trong việc triển khai, thực hiện tốt Nghị định số 98/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.
          Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định, liên kết gắn sản xuất và tiêu thụ nông sản có vai trò rất quan trọng trong phát triển nông nghiệp. Liên kết giúp nâng cao lợi ích của các tác nhân tham gia, đặc biệt đối với nông dân, hạn chế tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, tăng quy mô sản xuất nhỏ lẻ, tăng quy mô sản xuất hàng hóa… Phó Thủ tướng cũng cho rằng, một số chính sách khuyến khích của Chính phủ và các địa phương còn bất cập, chưa đủ mạnh để kích cầu phát triển nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, xứng tầm với tiềm năng, lợi thế. Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ để triển khai các nhiệm vụ được giao trong đề án, chỉ đạo các cơ quan trực thuộc ngành dọc tại địa phương phối hợp chặt chẽ trong quá trình tham mưu và triển khai thực hiện. Các địa phương xây dựng đề án và kế hoạch hành động cụ thể, rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ HTX tại địa phương cho phù hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để thành lập mới và củng cố, phát triển HTX hoạt động có hiệu quả.
          Sau khi Hội nghị trực tuyến kết thúc, ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, chỉ đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các địa phương tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ để triển khai thực hiện tốt Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới./.

Tin, ảnh: Thừa Thịnh
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới