Kiểm soát chất lượng và nghiệm thu công trình khí sinh học bằng phần mềm LogAlto

         Dự án Khí sinh học cho ngành chăn nuôi phát thải thấp “BioLive” do Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) triển khai trên địa bàn tỉnh Trà Vinh từ 6/2022-6/2026 (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đối tác). Tổng kinh phí hỗ trợ không hoàn lại hơn 4 tỷ đồng để xây dựng/lắp đặt và vận hành các công trình khí sinh học (biogas) trong chăn nuôi. Dự kiến sẽ có khoảng 20.000 người dân nông thôn Trà Vinh được hưởng lợi từ Dự án. Đến hết năm 2022, Dự án đã thực hiện được 400 công trình và theo kế hoạch năm 2023 số lượng công trình sẽ tăng gấp đôi. Một trong những mục tiêu của Dự án đó là xây dựng bộ cơ sở dữ liệu về công trình khí sinh học trên địa bàn tỉnh.

         Để xây dựng bộ cơ sở dữ liệu về công trình khí sinh học, Dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong thu thập, xử lý, kiểm tra và báo cáo thông tin tại thực địa thông qua áp dụng phần mềm LogAlto được cài đặt trong máy điện thoại thông minh của các thợ xây, thợ lắp, kỹ thuật viên và cán bộ kiểm tra chất lượng.

         Cài đặt phần mềm LogAlto ứng dụng trên điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Android được tải xuống qua Google Play hoặc CH Play. Muốn tìm ứng dụng, chỉ cần nhập từ LogAlto trong thanh tìm kiếm của Google Play và tải xuống miễn phí (nhận diện của ứng dụng Logalto như Hình 1) và làm theo các bước hướng dẫn.

Hình 1. Nhận diện của ứng dụng Logalto trong Google Play

 (Nguồn: Tài liệu hướng dẫn sử dụng LogAlto trên điện thoại của SNV)

 

         Phần mềm LogAlto giúp lưu trữ và quản lý về công trình, gồm: thông tin công trình, hồ sơ nghiệm thu, kết quả kiểm tra và là công cụ hỗ trợ nghiệm thu. Áp dụng phần mềm LogAlto, kết quả dữ liệu kiểm tra sẽ được làm trên biểu mẫu điện tử và gửi trực tuyến về Dự án. Dữ liệu thu thập bao gồm thông tin của hộ gia đình, các thông số kỹ thuật công trình, các hình ảnh và tọa độ định vị toàn cầu (GPS) của công trình sẽ giúp xác minh chính xác chất lượng công trình, chống gian lận trong triển khai. Tăng cường tính minh bạch, chính xác và hiệu quả của công tác kiểm soát chất lượng và nghiệm thu và tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí cho các đơn vị, cơ sở chăn nuôi được Dự án hỗ trợ xây dựng/lắp đặt và vận hành các công trình khí sinh học.

Một công trình khí sinh học đang được xây dựng (Nguồn: SNV)

         Để kiểm soát chất lượng và nghiệm thu công trình khí sinh học thì phần mềm LogAlto là một công cụ hỗ trợ hữu ích. Giúp giảm thiểu sai sót, tiết kiệm thời gian và chi phí, góp phần nâng cao chất lượng công trình, đảm bảo chất lượng công trình khí sinh học, góp phần phát triển bền vững ngành chăn nuôi của tỉnh.

Một công trình khí sinh học hoàn chỉnh đi vào hoạt động

Theo nghiên cứu, hoạt động chăn nuôi là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất trên thế giới, chiếm khoảng trên 14% tổng lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Trong đó, Methane (CH4) là khí nhà kính có hiệu ứng làm nóng toàn cầu mạnh nhất, chiếm khoảng 40% tổng lượng khí thải nhà kính từ chăn nuôi. Vì vậy, kiểm soát khí phát thải trong chăn nuôi là để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. SNV triển khai Dư án hỗ trợ xây dựng/lắp đặt và vận hành các công trình khí sinh học - công nghệ xử lý chất thải tiên tiến hiện nay, là một trong những giải pháp kiểm soát khí phát thải trong chăn nuôi hiệu quả.

Văn Đoái

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới