30 hộ dân xã Bình Phú, huyện Càng Long được nhận bò từ Dự án Sinh kế Trà Vinh

         Trong khuôn khổ của Dự án Sinh kế Trà Vinh, ngày 03/11/2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị tỉnh Trà Vinh, Văn phòng Dự án Samaritan’s Purse của Mỹ (SP) và địa phương tổ chức Lễ Giao bò cho 30 hộ dân xã Bình Phú, huyện Càng Long.

         Đây là năm thứ 3 SP triển khai các dự án sinh kế tại tỉnh Trà Vinh. Dự án về chăn nuôi, SP giao 220 con bò cho 220 hộ. Cụ thể, năm 2021, giao 80 con cho 80 hộ tại huyện Trà Cú; năm 2022, là 70 con cho 70 hộ tại huyện Duyên Hải; năm 2023 là 70 con cho 70 hộ của hai huyện Trà Cú và huyện Càng Long. Cũng trong năm 2023, SP hỗ trợ cho các hộ tại huyện Cầu Kè phát triển nuôi ong lấy mật, đây là dự án nuôi ong lấy mật đầu tiên triển khai trên địa bàn tỉnh. Ngoài dự án hỗ trợ về chăn nuôi, SP còn có các dự án hỗ trợ để người dân được sử dụng nước sạch tại huyện Cầu Ngang, hỗ trợ phát triển giáo dục, phát triển các mô hình sinh kế lấy ngắn nuôi dài,… 

 

Bò SP giao cho hộ dân tại xã Bình Phú

         Khác với các dự án, chương trình trước đây, bò giao cho từng hộ nuôi, Dự án Sinh kế Trà Vinh tổ chức giao nuôi bò theo hình thức tổ hợp tác. Các hộ hình thành các tổ hợp tác và bò được giao nuôi chung tại tổ hợp tác, không nuôi riêng rẽ theo từng hộ. Bò giao nuôi là bò cái nuôi sinh sản, có trọng lượng trên 300 kg, có con cân nặng lên đến 350 kg hoặc 360 kg, bò lai máu Sind trên 50% và đã được tiêm phòng đầy đủ vắc-xin phòng bệnh Lở mồm long móng, bệnh Tụ huyết trùng và bệnh Viêm da nổi cục, là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở bò.

Để theo dõi sức khỏe và sự phát triển của đàn bò, Dự án hợp đồng với thú y viên địa phương tiếp tục theo dõi, giám sát đàn bò sau buổi Lễ. Đồng thời, Dự án cung cấp các địa chỉ tiếp nhận thông tin phản ánh của hộ khi bò gặp sự cố trong quá trình nuôi. Trước đó, các hộ đã được trang bị kiến thức cơ bản về kỹ thuật chăn nuôi, kỹ thuật phòng trị bệnh cho bò, kỹ thuật xây dựng chuồng trại, kỹ thuật trồng cỏ, thành lập tổ hợp tác,… qua các lớp tập huấn do Dự án tổ chức.

         Phát biểu tại buổi Lễ, bà Phan Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị tỉnh Trà Vinh không quên cám ơn SP đã triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đối với dự án nuôi bò lần này, do triển khai theo hình thức tổ hợp tác nên bước đầu sẽ có những khó khăn, vướng mắc nhất định. Vì vây, các hộ phải đoàn kết thống nhất, vì quyền lợi chung của tập thể, của cá nhân, cố gắng chăm sóc, nuôi dưỡng đàn bò một cách tốt nhất. Bà Phan Thị Thanh Bình đề nghị huyện và xã cần quản lý chắt chẽ đàn bò, xử lý kịp thời các sự cố (nếu có); đề nghị các thành viên Tổ công tác quản lý và thực hiện Dự án Sinh kế Trà Vinh hỗ trợ địa phương, hỗ trợ người dân tiếp cận thị trường để đầu ra của các hộ nuôi bò được thuận lợi.   

Hộ dân nhận bò sau khi bốc thăm

         Đại diện SP, bà Nhu Nguyễn Ân Linh, Quản lý vùng Miền Nam, nêu tóm tắt hoạt động của SP tại Việt Nam và tại Trà Vinh, giải thích thêm về lý do giao bò nuôi theo hình thức hợp tác là để khắc phục tình trạng hộ có lao động nhưng không có đất trồng cỏ và ngược lại, hộ có kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi hỗ trợ hộ còn han chế về kỹ thuật,… Tất cả nhằm mục đích cùng giúp đỡ nhau để phát triển, hợp tác cùng nhau vượt lên khó khăn cải thiện sinh kế, đầu tư cho hiện tại và đầu tư cho tương lại.

         Ông Lê Văn Cồ, đại diện các hộ cám ơn SP và các sở, ban, ngành tỉnh, huyện Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Bình Phú đã hỗ trợ gia đình và các hộ trong xã được hưởng lợi từ Dự án, như: tập huấn kiến thức, giao bò, hỗ trợ tiền làm chuồng, trồng cỏ,… Về chăn nuôi tập thể (tổ hợp tác) là hình thức mới, sẽ có những khó khăn, nhưng bản thân ông và các hộ được hưởng lợi từ Dự án sẽ luôn phấn đấu thực hiện tốt góp để phần vào sự thành công của Dự án.   

         Đại diện Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Bình Phú, ông Huỳnh Thanh Út, Bí thư xã, cho rằng đây là mô hình sinh kế góp phần phát triển kinh tế địa phương. Đề nghị các hộ được hưởng lợi từ Dự án phải xác định đây là tài sản của mình và phải có trách nhiệm bảo quản, phát triển trong thời gian tới. Để từ đó, các ngành, các cấp, các chương trình, dự án an tâm, có sự tin tưởng và tiếp tục đầu tư các dự án khác nữa trên địa bàn xã, trên địa bàn huyện. Ông Huỳnh Thanh Út giao Trưởng ban nhân dân ấp cần thường xuyên kiểm tra, giám sát Dự án và hứa lãnh đạo địa phương sẽ quản lý thành công Dự án.

Hộ dân ký và nhận tiền hỗ trợ làm chuồng, trồng cỏ

         Theo kế hoạch, sau Lễ Giao bò tại xã Bình Phú, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị tỉnh Trà Vinh, SP và địa phương tổ chức Lễ Giao bò tại huyện Trà Cú và Lễ Giao ong tại huyện Cầu Kè trong thời gian tới.

 

Văn Đoái

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới